"อาเบะ" ปรับครม.-ผู้บริหารพรรค 11 ก.ย. นี้

"อาเบะ" ปรับครม.-ผู้บริหารพรรค 11 ก.ย. นี้

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่า จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีและคณะผู้บริหารพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในวันที่ 11 ก.ย. นี้

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ประกาศว่า จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีและคณะผู้บริหารพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในวันที่ 11 ก.ย. หลังจากก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าการปรับเปลี่ยนนี้จะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ย. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับแต่เดือน ต.ค. 2561 แต่เนื่องด้วยกำหนดการทางการทูตของนายอาเบะทำให้เปลี่ยนมาเป็นวันที่ 11 ก.ย. แทน

นายอาเบะ มีแผนจะเดินทางเยือนรัสเซียในสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมเศรษฐกิจกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะได้ประกาศการตัดสินใจดังกล่าวในการประชุมผู้บริหารของพรรคแอลดีพี โดยนายอาเบะอยากจะเลือกคนที่สามารถรับประกันความมีเสถียรภาพและพร้อมรับมือความท้าทายใหม่ๆได้

แม้จะมีคาดการณ์ว่าจะเกิดการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ แต่หลายฝ่ายเชื่อกันว่า กลุ่มผู้สนับสนุนนายอาเบะนับแต่เข้ารับตำแหน่งอีกครั้งในปี 2555 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ช่วยใกล้ชิดนายอาเบะ และนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นควบตำแหน่งรองนายกฯ น่าจะยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม

ขณะเดียวกันก็มีการคาดการณ์กันว่า นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการพัฒนาเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้เจรจาระดับสูงของญี่ปุ่น มีผลงานในการเจรจาการค้าทวิภาคีกับสหรัฐ ซึ่งปูทางให้นายอาเบะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในเดือนนี้ อาจได้รับตำแหน่งใหม่ เช่น รัฐมนตรีต่างประเทศ