น้ำท่วมฉับพลันที่ฝาง ทางขึ้นอ่างขางเกิดดินสไลด์

น้ำท่วมฉับพลันที่ฝาง ทางขึ้นอ่างขางเกิดดินสไลด์

อำเภอฝางโดนพิษฝนเล่นงาน เกิดน้ำท่วมขังตอนเช้ามืด ปภ.เชียงใหม่ เผยสถานการณ์เข้าสู่ปกติแล้ว ชี้เหตุเกิดจากเศษกิ่งไม้ใบไม้ ไปอุดตันท่อระบายน้ำ ด้านทางขึ้นอ่างขางเกิดดินสไลด์ เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์เส้นทางแล้ว

วันที่ 2 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ ต.เวียง และ ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำเอ่อล้นผิวถนนบริเวณหน้าตลาดกัลยา และหน้ารพ.ฝาง ทำให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อสูบน้ำที่ท่วมขัง และจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทางโรงเรียนรังษีวิทยา ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ต้องประกาศหยุดเรียน 1 วัน

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า สถานการณ์ทีเกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นในตอนเช้ามืด เนื่องจากมีฝนตกหนัก โดยฝนตกหนักมาตั้งแต่เมื่อวานและในช่วงเช้ามืดน้ำก็เริ่มเอ่อท่วมขังในพื้นที่ ทำให้มีน้ำท่วมสูง 10 – 50 เซนติเมตร ทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก็ได้มีการนำเครื่องสูบน้ำออกสูบน้ำที่ท่วมขัง และในขณะนี้สถานการณ์เข้าสู้สภาวะปกติแล้ว

2_10

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่เกิดน้ำท่วม เกิดจากมีท่อนไม้ เศษกิ่งไม้ ใบไม้รวมถึงขยะ ไปอุดตันตามท่อและทางระบายน้ำ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ในช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ปภ. เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และจิตอาสา ก็ได้ช่วยกันนำสิ่งกีดขวางเหล่านี้ออก ทำให้สามารถระบายน้ำได้ดี

“แต่ก็ยังมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง จากการสำรวจลำน้ำธรรมชาติล่าสุด พบว่ายังปกติไม่พบความเสี่ยง แต่เชื่อว่าทางเจ้าหน้าที่พร้อมรับมือ เพราะได้มีการสั่งการให้เตรียมตัวกันตลอดเวลา และยกระดับเป้นการเฝ้าระวังสูงสุด เพื่อดูแลประชาชน” นายไพรินทร์ กล่าว

3_4

ขณะที่ บนถนนทางขึ้นดอยอ่างขาง ถนนทางหลวงหมายเลข 1249 เกิดดินสไลด์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็ได้นำเครื่องจักรเข้าเคลียร์เส้นทางเพื่อให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว