เกาะติดสถานการณ์ 'โพดุลถล่มไทย' อัพเดทพื้นที่ฝนตกหนักทั่วปท.

เกาะติดสถานการณ์ 'โพดุลถล่มไทย' อัพเดทพื้นที่ฝนตกหนักทั่วปท.

อีสานเหนือโดนเต็มๆ พิษพายุ "โพดุล" เข้าไทยเคลื่อนขึ้นเหนือ กระทบฝนตกทุกภูมิภาคไทย ใต้ถูกกระหน่ำและคลื่นลมแรง

ความคืบหน้าสถานการณ์ "พายุโพดุล" ซึ่งประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 11 เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (30 ส.ค.) พายุได้เคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านบริเวณจังหวัดอุดรธานี หนองบัวลำภู และเลย แล้วจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในทุกภาคของประเทศไทย

เกาะติดสถานการณ์ 'โพดุลถล่มไทย' อัพเดทพื้นที่ฝนตกหนักทั่วปท.

"พายุโพดุล" เป็นพายุโซนร้อนลูกแรกเข้าอีสานในรอบหลายปี ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินว่า ผลกระทบถึงช่วงเย็นค่ำนี้ พื้นที่ภาคกลาง ภาคเหนือ จะได้รับผลกระทบพรุ่งนี้ เตือนพื้นที่เทือกเขาภูพาน สกลนคร เลย ยังมีน้ำค้างอยู่บนเทือกเขา จะใช้เวลา 2-3 วันไหลลงมา พื้นที่ลุ่มที่น้ำเอ่อล้น ทางอีสานบน พื้นที่จังหวัดติดแม่น้ำโขง ระยะนี้จะมีน้ำจากลาวไหลมาสมทบ จะทำให้มีความเสี่ยง น้ำล้น ตลิ่ง น้ำท่วมในบางพื้นที่ หนองคายนครพนม มุกดาหาร จะเกิดน้ำล้นตลิ่ง บางพื้นที่

เกาะติดสถานการณ์ 'โพดุลถล่มไทย' อัพเดทพื้นที่ฝนตกหนักทั่วปท.

สถานีอุตุนิยมวิทยาแต่ละจังหวัดภาคอีสาน รายงานความเสียหาย ผ่านการวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เข้าเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะศูนย์กลางรับพายุ นอกจากนี้ อาทิ จ.ร้อยเอ็ด ฝนตกทั้งจังหวัด ต้นไม้หักโค่น ปริมาณฝน ตั้งแต่100 มิลลิเมตร มากที่สุดถึง 200 มิลลิเมตร มุกดาหาร กาฬสินธ์ นครราชสีมา ขอนแก่น อำนาจเจริญ ที่ได้รับผลกระทบจากลมที่สวิงหมุนไปเลี้ยงศูนย์กลางของพายุ กรมอุตุนิยมวิทยายังสั่งให้เรือประมงห้ามออกจากฝั่งในช่วง 2-3 วันนี้ พรุ่งนี้จะมีขึ้นแรงมากขึ้น กำชับอุตุฯการบินสนามบินทุกแห่งพร้อมรับมือ

64 จังหวัดจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก

ในวันที่ 30 สิงหาคม 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ดังนี้ ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง: จังหวัดกาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด และภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

อีสานฝนตกหนัก ถล่มบัวใหญ่น้ำท่วมหนัก-เสนางคนิคมสั่งหยุดเรียน

สถานการณ์ฝนตกหนักที่นครราชสีมา พื้นที่อ.บัวใหญ่ น้ำท่วมบริเวณสี่แยกโรงพยาบาลบัวใหญ่ ใต้สะพาน 202 น้ำท่วมสูง รถจัรยานยนต์สัญจรลำบาก และพายุโพดุลทำให้ฝนตกที่อุบลราชธานีต่อเนื่อง ทำให้อ่างเก็บน้ำแจระแมพัง ทำให้ระดับน้ำมูลสูงขึ้น ยังไม่กระทบบ้านเรือนแต่ต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงหลายแห่ง

เกาะติดสถานการณ์ 'โพดุลถล่มไทย' อัพเดทพื้นที่ฝนตกหนักทั่วปท.

พื้นที่อำนาจเจริญ ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาและยังตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ จนเกิดปัญหาการสัญจร โดยที่อำเภอเสนางคนิคม ฝนได้ตกหนักและมีลมแรงต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้า ได้มีการแจ้งจากการจราจร ว่าบ้านนาไร่ใหญ่ บ้านดอนหวาย หน้าเทศบาลเสนางคนิคม อ.เสนางคนิคม จนถึงตลาดสดเทศบาลเสนางคนิคม หน้าโรงพยาบาลเสนางคนิคม มีน้ำท่วมขังสูง รถจักรยานยนต์ รถเก๋งไม่สามารถสัญจรได้ ขอให้ระมัดระวัง ซึ่งถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางไปโรงเรียนมัธยมศึกษา ของอำเภอเสนางคนิคม ทำให้ทางโรงเรียนได้มีการประกาศทางหน้าเพจของโรงเรียน ปิดเรียน 1 วัน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน

สกลนครที่มีเขตพื้นที่รอยต่อ ตลอดทั้งวันมีฝนตกหนักสลับกับฝนโปรยปราย และมีลมกระโชกแรงตลอดเวลา ทำให้ไฟฟ้าดับในเขตอำเภอเมืองหลายจุด โดนเฉพาะที่บริเวณถนนคูเมือง ตัดกับถนนสกลทวาปี เขตเทศบาลนครสกลนคร เกิดสายไฟฟ้าแรงสูงที่พาดผ่านถนนคูเมือง ในจุดที่มีการก่อสร้างท่อระบายน้ำ ทำให้ลัดวงจร เกิดประกายไฟและเสียงระเบิด สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนที่กำลังจับจ่ายซื้อของภายในตลาดสดสมเกียรติ

เกาะติดสถานการณ์ 'โพดุลถล่มไทย' อัพเดทพื้นที่ฝนตกหนักทั่วปท.

นครพนมหลังฝนตกหนัก ต้องเฝ้าระวังคือลำน้ำก่ำ ช่วงนี้รับน้ำจากหนองหาร จ.สกลนคร ทำให้ต้องเตรียมพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง จัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง โดยในช่วงนี้ยังถือว่าลำน้ำก่ำ รวมถึงน้ำสาขาถึงแม้จะมีปริมาณสูง แต่ยังสามารถระบายน้ำได้ ทั้งนี้เนื่องจากปีนี้ ระดับน้ำโขงเพิ่มระดับช้ากว่าปีที่ผ่านมา แต่ยังต้องเตรียม พร้อมเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีพายุฝนต่อเนื่อง

เหนือรับมือพายุ

พายุโซนร้อนโพดุลถล่มจ.แพร่เช้ามืดอย่างหนัก ทำให้ในหลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย ถนนหนทางถูกตัดขาด ที่บ้านน้ำชำ หมู่ที่ 4 ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ ได้เกิดต้นมะยมหิน ต้นไม้ประจำจังหวัดแพร่ ล้มคลืนลงมาทับสายไฟฟ้าแรงสูง เล่นเอาเสาไฟฟ้าล้มถึง 5 ต้น ไฟดับใน 2 ตำบล มีตำบลน้ำชำ และปงป่าหลาย

เกาะติดสถานการณ์ 'โพดุลถล่มไทย' อัพเดทพื้นที่ฝนตกหนักทั่วปท.

เทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งผันน้ำคูเมืองร้อยละ 30 ลงแม่ปิงเตรียมรับสถานการณ์หากเกิดฝนตกหนักจากพายุโพดุล พร้อมเร่งขุดลอดดูดโคลนตามท่อระบายน้ำ กำจัดเศษวัชพืชตามลำน้ำ เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลสะดวก จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. ระบุพื้นที่ศรีปิงเมือง ช้างคลาน ตลาดต้นพะยอม เฝ้าระวังพิเศษ

ใต้ฝนตกต่อเนื่อง

จังหวัดตรังมีฝนตกหนักและหนักมากในหลายพื้นที่ รวมทั้งมีลมพัดแรง ผู้ว่าฯออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำเอ่อล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก วาตภัย และดินโคลนถล่มต่อเนื่องไปอีกจนถึงวันที่ 1 กันยายน เนื่องจากขณะนี้มีบ้านเรือนของประชาชนถูกต้นไม้ล้มทับบ้านเรือน หรือกีดขวางถนน แต่จะกระจัดกระจายไม่กี่หลังคาเรือน ในหลายพื้นที่

ปริมาณฝนตกสะสมในหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ริมเชิงเขา ทั้ง 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.รัษฎา อ.ห้วยยอด อ.เมือง อ.นาโยง อ.ย่านตาขาว และ อ.ปะเหลียน และมีบางส่วนเกิดน้ำท่วมขัง สั่งการให้ทุกอำเภอ โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นออกสำรวจปริมาณน้ำตามลำคลองสาขาต่างๆ พื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมขัง และปริมาณน้ำตกต่างๆ ให้รายงานสถานการณ์มาให้นายอำเภอได้รับทราบ เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมพร้อมรับมือ โดยเฉพาะน้ำตกที่เคยเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก

1_5

บริเวณชายหาดปากเมง แม้จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลลง แต่พบว่าคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง และเกิดลมพายุพัดแรงตลอดเวลา ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ต้องจัดกำลังเฝ้าระวังพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่ง ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเล และติดข้อความประกาศไว้ตามต้นสนขนาดใหญ่ว่าให้ระวังต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับ โดยไม่ให้นักท่องเที่ยวจอดรถหรือนักพักผ่อนบริเวณใกล้ต้นไม่ใหญ่ในระยะนี้ เพราะเกรงต้นไม้จะล้มทับนักท่องเที่ยวและทรัพย์สิน เหมือนที่เคยเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพื่อระวังอันตรายที่จะเกิดกับนักท่องเที่ยว

กระบี่ฝนยังตกหนักต่อเนื่อง ทำน้ำป่าจากภูเขาไหลหลากท่วมถนนสายคลองท่อมใต้-ลำทับ จ.กระบี่ เส้นทางลัดไปยังสระมรกต น้ำตกร้อน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ส่งผลให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรง ขณะที่ถนสายหลัก อยู่ระหว่างการก่อสร้าง