ดันจันทบุรีนครอัญมณี จัดงานใหญ่ปูทางพลอยสีโลก

ดันจันทบุรีนครอัญมณี จัดงานใหญ่ปูทางพลอยสีโลก

ลุยปั้นจันทบุรี "นครอัญมณี" จีไอทีรับลูกเตรียมจัดงาน "พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019" ดึงผู้ประกอบการไทยและนานาชาติร่วมโชว์สินค้า-เจรจาธุรกิจ

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเดินหน้าผลักดันให้จ.จันทบุรีเป็น “นครอัญมณี” เพื่อตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลในการสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค

โดยจ.จันทบุรีมีความพร้อมทั้งการเป็นแหล่งผลิตพลอยสี แหล่งเจียระไนพลอย และแหล่งค้าขายอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลก หากผลักดันให้เป็นนครอัญมณีได้ จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับได้เพิ่มขึ้น

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กว่า 80% ของพลอยสีในตลาดโลก ล้วนผ่านการเจียระไนและพัฒนาคุณภาพในไทย โดยเฉพาะที่จ.จันทบุรี
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว จีไอทีและพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดจันทบุรี ได้กำหนดจัดเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี” ภายใต้แนวคิด “Power of Gemstones and Jewelry” ระหว่างวันที่ 4-8 ธ.ค.2562 ที่บริเวณศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี, เคพี จิวเวลลี่เซ็นเตอร์, ตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ และ OTOP Lifestyle

โดยภายในงานจะมีคูหาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าประมาณ 500 คูหา ผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับและสินค้าเกี่ยวเนื่องมากมาย ได้แก่ พลอยดิบและพลอยเจียระไน, อัญมณี, วัตถุดิบประกอบอัญมณี, เครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงบรรจุภัณฑ์และอุปกรณ์ โดยจีไอทีตั้งเป้าว่า งานครั้งนี้จะมีมูลค่าการซื้อขายสินค้าและการท่องเที่ยวอย่างน้อย 27 ล้านบาท และมีผู้เข้าชมงานประมาณ 15,000 คน ตลอดการจัดงาน 5 วัน

นายพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ในการจัดงานครั้งนี้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเตรียมแพ็คเกจโรงแรมที่พักในราคาพิเศษ รวมถึงแพ็คเกจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การชิมอาหารท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด