'อุปทูตสหรัฐฯ' พบ 'บิ๊กป้อม' เผยความสัมพันธ์สองประเทศกลับคืนเต็มรูปแบบ

'อุปทูตสหรัฐฯ' พบ 'บิ๊กป้อม' เผยความสัมพันธ์สองประเทศกลับคืนเต็มรูปแบบ

"อุปทูตสหรัฐฯ" เข้าพบ "บิ๊กป้อม" อำลาตำแหน่ง เผยสหรัฐฯ เตรียมส่งออท.สหรัฐประจำไทย หลังว่างเว้น 1 ปี เผยความสัมพันธ์สองประเทศกลับคืนเต็มรูปแบบหลังไทยมีรบ.เลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาราชการสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสอำลาตำแหน่ง พร้อมทั้งแนะนำนายไมเคิล ฮีท อุปทูตรักษาราชการ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยคนใหม่

ทั้งนี้ นายปีเตอร์ กล่าวว่า วันนี้พานายไมเคิล ฮีท มาแนะนำตัว เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยนายไมเคิล ฮีท มาประเทศไทยหลายครั้งและเคยเป็นอดีตกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาที่จ.เชียงใหม่ ส่วนความคืบหน้าการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยคนใหม่ หลังจากว่างเว้นไปเกือบ1ปีนั้น คาดวาจะมีผู้มารับหน้าที่ภายใน 2-3 เดือนนี้ โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนของวุฒิสภา ซึ่งมีชื่อของนายไมเคิล จอร์จ เดอซอมเบรย์ ซึ่งเป็นอดีตทนายความที่ฮ่องกง และอยู่ฮ่องกงมา 20 กว่าปี รู้เรื่องภายในเอเซียเป็นอย่างดี และมีประสบการณ์มาก พร้อมยอมรับว่าสหรัฐฯกับไทยเป็นหุ้นส่วนที่ดีต่อกันมาตลอด และตอนนี้ความสัมพันธ์ก็เต็มรูปแบบ โดยสหรัฐฯจะร่วมมือกับไทยทุกฝ่ายอย่างที่เคยทำมากันตลอด ส่วนความคืบหน้าการส่งมอบรถยานเกราะสไตรเกอร์ให้กับกองทัพบกไทย เดี๋ยวก็มาถึงแล้วก็จะได้เห็นเอง