"พุทธิพงษ์" ประกาศไทยจะมี 5จี ใช้ปี 2563

"พุทธิพงษ์" ประกาศไทยจะมี 5จี ใช้ปี 2563

รมว.ดีอี เร่งยกระดับอีอีซี สู่ดิจิทัลวัลเลย์ ประกาศ 5จี เกิดแน่ปีหน้า


นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวใน IBM Think Thailand ว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิตอล โดยรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล สังคม ดิจิทับและความมั่นคงดิจิทัล ด้วยความตั้งใจได้สะท้อนออกมาด้วยการยกระดับโครงการดิจิทัลพาร์คในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเป็นดิจิทัลวัลเลย์ เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่ให้บริษัทชั้นนำมาลงทุน วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือของการทำธุรกิจและการลงทุน

ส่วนการพัฒนา 5จี ขอยืนยันว่า ภายในปี 2020  (ปี 2563) ประเทศไทยจะต้องมี 5จี ใช้เพราะ 5จี จะมาเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิต ส่วนการพัฒนาดิจิทัลภาครัฐจะพัฒนาบอ๊กดาต้าภาครัฐให้เชื่อมโยงกัน โดยกำหนดการพัฒนาตามกลุ่มยุทธศาสตร์ เช่น การท่องเที่ยว การให้บริการประชาชน ฯลฯ จากนั้นจึงเอาบิ๊กดาต้าทั้งหมดมาเชื่อมโยงกัน อย่างไรก็ดีรัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งกลุ่มแรงงานโดยจะยกระดับแรงงานเพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการพัฒนาใีมือแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเริ่มที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะเป็นที่แรกโดยตั้งเป้ายกระดับใีมือแรงวานให้ได้อีก40,000-50,000 คน

“ภาครัฐจะทำตัวเป็นผู้สนับสนุนที่ดีของประชาชนและธุรกิจโดยจะทำลายข้อจำกัดที่จะเป็นปัญหาในการแข่งขันและการทำธุรกิจ”

สำหรับด้านความมั่นคงไซเบอร์ รัฐบาลที่ผ่านมาได้ออกพ.ร.บ.ว่าด้วยความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและทำธุรกิจศึกษากฏหมายทั้งสองฉบับเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการทำธุรกิจ รัฐบาลขอยืนยัยว่ากฎหมายทั้งสองฉบับเกิดขึ้นเพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชน และผู้ทำธุรกิจ