แต่งดำประท้วง 'สภาคริสตจักร' เหตุพักงานผอ.กรุงเทพคริสเตียน

แต่งดำประท้วง 'สภาคริสตจักร' เหตุพักงานผอ.กรุงเทพคริสเตียน

กลุ่มผู้ปกครองแต่งดำประท้วง "สภาคริสตจักร" เหตุพักงานผอ.โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน

ที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนยังคงมีประเด็นต่อเนื่อง หลังจากที่ผู้อำนวยการถูกสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการบริหารงานไม่โปร่งใส พร้อมกับสั่งพักงาน การรวมตัวของผู้ปกครองศิษย์ศิษย์เก่า อาจารย์ รวมถึงนักเรียน การแต่งชุดดำเพื่อประท้วง การกระทำของสภาคริสตจักร พร้อมเรียกร้องให้คืนผอ. ให้กับโรงเรียน

ตอนเช้านี้ ผู้ปกครองรวมตัวกันบริเวณรอบโรงเรียน แต่ว่าไม่ได้เข้ามาภายในโรงเรียน เพราะว่าวันนี้โรงเรียนประกาศหยุดเรียนฉุกเฉินเป็นเวลา 2 วันเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจริงไม่ได้อนุญาตให้เข้า ซึ่งการรวมตัวครั้งนี้ทางปกครองก็ได้มีการออกแถลงการณ์จุดยืนในนามของ Save BCC ระหว่างกำลังอ่านแถลงการณ์รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้จัดการโรงเรียน ดร.บรรจง ชมภูวงศ์ ได้เดินออกมาเพื่อรับหนังสือเปิดผนึกข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม ซึ่งตอนที่เดินออกมานั้นก็มีเสียงโห่ร้อง และระหว่างที่รักษาการชี้แจงถึงการสั่งปิดเรียนเป็นเวลา 2 วัน ก็ได้มีเสียงโห่ร้องตลอดเวลา สรุปแล้วรักษาการผู้อำนวยการไม่สามารถพูดให้จบได้

ผู้สื่อข่าว ได้พูดคุยกับรักษาการผู้อำนวยการหลังจากออกมาชี้แจงสั่งหยุดเรียน โดยระบุว่าสั่งหยุดเรียนเป็นเพราะไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้าหรือสร้างความขัดแย้งขึ้นอีก และอยู่กันแบบพี่น้อง ยืนยันจะปฏิบัติหน้าที่รักษาการตามที่ได้รับมอบหมายจนกว่าขั้นตอนการสอบสวนจะแล้วเสร็จ การทำงานไม่มีความกดดัน และในวันพรุ่งนี้ก็จะเปิดเรียนตามปกติ หยุดเพียงแค่วันนี้วันเดียว

ระหว่างที่ทีมข่าวกำลังพูดคุยกับรักษาการอยู่นั้นก็มีเสียงจากน้องๆนักเรียนตะโกนถามรักษาการว่า ทำไมถึงสั่งหยุดเรียนอยู่เป็นระยะๆ

การรวมตัวกันครั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่สภาคริสตจักรในประเทศไทยและคณะกรรมการบริหารโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ได้กล่าวโทษผู้จัดการ และผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยว่ามีการบริหารงานผิดพลาด ไม่ปฏิบัติตามกฎตามธรรมนูญแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทยนั้น สภาคริสตจักรในประเทศไทยได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นโดยยังไม่ปรากฏฐานความผิดตามข้อกล่าวหาที่ชัดเจน และคณะกรรมการสภา นอกจากนี้ สภาคริสจักรในประเทศไทยได้ดำเนินการออกคำสั่งย้ายผู้อำนวยการและผู้จัดการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยไปปฏิบัติงานประจำสำนักงานพันธกิจศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยคำสั่งดังกล่าวให้มีผลทันทีในวันที่ออกคำสั่ง เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา รวมไปถึงล่าสุดโรงเรียนได้ออกประกาศหยุดเรียนเป็นเวลา 2 วันคือวันนี้และวันพรุ่งนี้ เป็นเหตุให้มีการรวมตัวกันในวันนี้

สำหรับแถลงการณ์จุดยืน
1. SaveBCC ต้องการเห็นการดำเนินการตามพันธกิจของโรงเรียน ซึ่งตามโครงสร้าง คณะกรรมการบริหารจะต้องมีความเป็นอิสระในการบริหารและถ่วงดุลโดยผู้ปกครอง ครู ซึ่งเห็นว่าความถูกต้องคือโรงเรียนไม่ควรถูกแทรกแซงจากองค์กรภายนอก
2. กรณีสอบสวนขอให้ดำเนินไปโดยหลักธรรมาภิบาลและกระบวนการสอบสวนที่เป็นธรรม มีการแจ้งข้อกล่าวหาที่พอเพียง และดำเนินการโดยบุคคลที่เป็นกลาง เปิดโอกาสให้กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมสังเกตการณ์
3. เรียกร้องขอให้หน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจกำกับดูแลมาเป็นองค์กรกลาง มีส่วนร่วมในการหาข้อยุติของกรณีปัญหา เพื่อให้เกิดความโปร่ง
4. ขอให้มีการทบทวน คณะกรรมการบริหารโรงเรียนและผู้เข้ามาดำรงตำแหน่งรักษาการ โดยแต่งตั้งผู้ซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับของคณะครูและนักเรียน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในการบริหารงาน และดำเนินงานของโรงเรียนต่อไป