ตลท.เตือนนักลงทุนอย่าตื่นตกใจเกินเหตุ แนะติดตามข้อมูลตปท.ใกล้ชิด

ตลท.เตือนนักลงทุนอย่าตื่นตกใจเกินเหตุ  แนะติดตามข้อมูลตปท.ใกล้ชิด

ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจง หุ้นไทยร่วงแรง สอดคล้องตลาดหุ้นทั้งทวีปเอชีย จากนักลงทุนลดความเสี่ยง หลังเทรดวอร์รุนแรงขึ้น พร้อมเตือนอย่าตื่นตกใจมาก แนะ ติดตามข้อมูลข่าวสารใกล้ชิด แย้มทุกความเสี่ยงมีโอกาส

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยช่วงครึ่งวันเช้าปรับตัวลดลงแรง ซึ่งสอดคล้องกับตลาดหุ้นในเอเชีย จากปัจจัยสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ที่มีความรุนแรงขึ้น โดยมีผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ทำให้นักลงทุนต้องมีการขายลดความเสี่ยง เพื่อรอดูสถานการณ์ หรือ หันไปลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ ทำให้ราคาทองคำวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้นักลงทุนอย่าตื่นตกใจมาก จากปัจจัยลบนั้นเป็นปัจจัยในต่างประเทศ โดยต้องติดตามข่าวสารในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และติดตามอ่านบทวิเคราะห์จากนักวิเคราะห์ ซึ่งในด้านพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยนั้นไม่เปลี่ยนแปลง จากยังคงให้ผลตอบแทนที่ดี โดยล่าสุด ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันตลาดหุ้นไทย ยังปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% มีการจ่ายปันผลที่สูง ความสามารถการทำกำไรของบริษัทยังดีอยู่ และการที่หุ้นลงมานั้น ไม่ได้ลงทุกกลุ่ม ยังมีกลุ่มอื่นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบดังกล่าว เช่น กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน กองรีท ฯลฯ นักลงทุนควรที่จะมีการกระจายความเสี่ยงการลงทุน ซึ่งในทุกความเสี่ยงนั้นมีโอกาสการลงทุน หากนักลงทุนยอมรับความเสี่ยงได้ เมื่อเทียบกับผลตอบแทนที่จะกลับมาหากสถานการณ์คลี่คลาย
นอกจากนี้จากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯเตรียมที่จะจัดงานไทยแลนด์โฟกัส 2019 ในวันที่ 28 -30 ส.ค.นั้น เป็น โอกาสที่นักลงทุนจะได้รับฟังข้อมูลต่างๆ จากรัฐบาลใหม่ ในเรื่องนโยบายการลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจฯลฯ