"โนมูระ"หั่นอันดับความน่าลงทุนหุ้นในตลาดฮ่องกง

"โนมูระ"หั่นอันดับความน่าลงทุนหุ้นในตลาดฮ่องกง

จากผลกระทบการประท้วงและสงครามการค้าสหรัฐและจีน

โนมูระ ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นบริษัทต่างๆที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงในวันนี้ โดยระบุว่าเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงในฮ่องกง และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจของฮ่องกง

ทั้งนี้ โนมูระได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นบริษัทฮ่องกงที่คำนวณในดัชนี MSCI ลงสู่ระดับ “underweight” จากระดับ “overweight” โดยโนมูระได้แสดงความกังวลว่า สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในฮ่องกงกำลังส่งผลกระทบต่อภาคส่วนหลักๆในระบบเศรษฐกิจของฮ่องกง เช่น ภาคค้าปลีก การท่องเที่ยว และราคาอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทเอกชน

นอกจากนี้ โนมูระ ยังระบุว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังสร้างแรงกดดันต่อฮ่องกงซึ่งต้องพึ่งพาการค้าเป็นรายได้หลัก รวมทั้งการอ่อนค่าของเงินหยวนได้ส่งผลกระทบต่อมูลค่าของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า สหรัฐจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ เป็น 30% จาก 25% ในปัจจุบัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ หลังจากที่จีนได้ประกาศว่าจะเรียกเก็บภาษี 5-10% จากสินค้านำเข้าของสหรัฐวงเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการเก็บภาษี 2 รอบ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ย. และ 15 ธ.ค.