ผบช.ภ.9 เผยแก๊งคนร้ายปล้นร้านทอง ที่ อ.นาทวี มีร่วม 20 คน

ผบช.ภ.9 เผยแก๊งคนร้ายปล้นร้านทอง ที่ อ.นาทวี มีร่วม 20 คน

ผบช.ภ.9 เผยแก๊งคนร้ายปล้นร้านทอง ที่ อ.นาทวี จ.สงขลา มูลค่า 85 ล้าน มีร่วม 20 คน ชี้พฤติการณ์คล้ายปล้นเต็นท์รถเมื่อปี 60 คาดเอี่ยวคดีความมั่นคงถึง 80%

ความคืบหน้าคดีคนร้ายบุกปล้นร้านทอง “ห้างทองสุธาดา” กลางตลาดนาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา ซึ่งคนร้ายกวาดทองคำไปเกือบเกลี้ยงร้าน น้ำหนัก 2,400 บาท และเครื่องเพชร ทองคำแทงอีกบางส่วน รวมมูลค่าทั้งหมดกว่า 85 ล้านบาท

 

พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีที่ สภ.นาทวี ว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทั้งใน จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี ได้ดูพื้นที่เกิดเหตุและลักษณะการก่อเหตุของคนร้ายให้น้ำหนักเชื่อมโยงว่าเกี่ยวกับคดีความมั่นคงถึง 80 เปอร์เซ็น ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์ ต้องรอผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ถึงจะฟันธงและสรุปได้

พล.ต.ท.รณศิลป์ กล่าวต่อว่า เหตุผลที่ให้น้ำหนักเกี่ยวข้องกับความมั่นคง เพราะดูจากพฤติกรรมในการก่อเหตุของคนร้าย เมื่อมองย้อนหลังกลับไปเหมือนกับคดีปล้นเต็นท์รถวังโต้ คาร์เซ็นเตอร์ ใน อ.นาทวี เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 คือมีการปล้นรถมาก่อน แล้วนำมาใช้ก่อเหตุ

 

ผบช.ภ.9 เผยแก๊งคนร้ายปล้นร้านทอง ที่ อ.นาทวี มีร่วม 20 คน

ผบช.ภ.9 กล่าวถึงกรณีคนร้ายที่สวมชุดคล้ายทหารว่า คนร้ายไม่ได้แต่งกายด้วยชุดทหาร อาจจะมีบางคนที่สวมเสื้อลายพรางและนุ่งกางเกงยีนส์ ไม่ได้แต่งเครื่องแบบทหารเหมือนกับที่ไปก่อเหตุสร้างความไม่สงบ

ผบช.ภ.9 ย้ำต่ออีกว่า คดีนี้ขอเวลา 2 วันก็น่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับตัวคนร้าย เพราะต้องรอผลการตรวจที่เกิดเหตุและสอบสวนพยาน เนื่องจุดเกิดเหตุมีหลายจุดทั้งจุดที่ปล้นรถที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จุดที่คนร้ายนัดรวมตัวรับคนขึ้นรถมาปล้น ซึ่งต้องตรวจทุกจุดอย่างละเอียดโดยเฉพาะรถตู้คันที่ใช้ก่อเหตุซึ่งได้ส่งไปตรวจเก็บลายนิ้วแฝงและร่องรอยของคนร้ายที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10

 

ผบช.ภ.9 เผยแก๊งคนร้ายปล้นร้านทอง ที่ อ.นาทวี มีร่วม 20 คน

 

"ส่วนเส้นทางในการก่อเหตุของคนร้ายพบว่าขับรถมาจากตามเส้นทางแยกดอนยาง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังก่อเหตุเสร็จก็หนีนำรถไปทิ้งไว้ในพื้นที่สวนยางหมู่ 4 ต.ท่าประดู่ อ.นาทวี ก่อนที่จะแยกย้ายกันหลบหนี พร้อมทองที่ขโมยไป โดยพบว่าในคดีนี้นอกจากรถตู้ที่ปล้นมาแล้ว ยังมีรถจักรยานยนต์ที่คนร้ายใช้จำนวน 3 คัน เป็นรถรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ สีแดงดำ ทะเบียน 1 กค 1828 ปัตตานี ซึ่งถูกขโมยมาเช่นกันนำมาจอดทิ้งไว้บริเวณเดียวกับที่ทิ้งรถตู้ ซึ่งอาจจะขับมารับคนร้ายแต่รถเกิดเสียจึงทิ้งเอาไว้ ส่วนอีก 2 คัน เป็นรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ ทะเบียน 1 กค 1827 ปัตตานี และรถจักรยานยนต์ซูซูกิ ขทอ 640 ปัตตานี ที่คนร้ายจี้เอาไปจากใต้ถุนบ้านเลขที่ 13/1 หมู่11 ต.นาทวี อ.นาทวี ซึ่งยังไม่พบรถทั้งสองคัน แต่ได้แจ้งเตือนให้เป็นรถอันตรายแล้ว"

ผบช.ภ.9 ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของรายละเอียดอื่นของคดีทั้งกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าอาจจะมีคนในร่วมด้วยหรือไม่หรืออดีตลูกจ้าง เพราะคนร้ายรู้ทุกอย่างภายในร้านเป็นอย่างดีและลงมืออย่างง่ายดาย ในเรื่องนี้ก็ต้องสอบสวนเช่นกันโดยเจ้าหน้าที่จะเรียกผู้ที่เข้าข่ายต้องสงสัยมาสอบสวนทุกคน