หัวเว่ยปรับกลยุทธรับมือออสเตรเลียแบน5จี

หัวเว่ยปรับกลยุทธรับมือออสเตรเลียแบน5จี

หัวเว่ย เทคโนโลยี ปรับกลยุทธธุรกิจในออสเตรเลีย ด้วยการลดจำนวนวิศวกรและปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ หลังจากถูกแบนเทคโนโลยี5จี และหันไปให้ความสำคัญกับธุรกิจด้านการขนส่ง เหมือง เกษตรกรรมและการศึกษาแทน

จอห์น ลอร์ด ประธานหัวเว่ย เทคโนโลยี (ออสเตรเลีย) เปิดเผยว่า การลดจำนวนวิศวกรของบริษัทจะเริ่มใน3ปีข้างหน้าและส่วนใหญ่เป็นวิศวกรที่บริษัทไม่สามารถว่าจ้างต่อไปได้เนื่องจากรายได้ของบริษัทปรับตัวลดลงหลังจาดรัฐบาลออสเตรเลีย แบนหัวเว่ยเมื่อปีที่แล้ว ไม่ให้จัดหาเทคโนโลยีเครือข่าย5จีในประเทศ โดยอ้างเรื่องหัวเว่ยเป็นภัยความมั่นคงของประเทศ หลังจากถูกลอบบี้จากรัฐบาลสหรัฐให้ต่อต้านการใช้อุปกรณ์ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม แม้หัวเว่ยจะถูกกีดกันจากหลายประเทศที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐ แต่ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ รายได้ของบริษัทนี้กลับขยายตัว 23% และลอร์ด ยืนยันว่า ยอดขายของหัวเว่ยในออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นแม้ว่ายอดขายในออสเตรเลียจะต่ำกว่ายอดขายโดยรวมของบริษัทก็ตาม

นับตั้งแต่เริ่มมีการแบนอุกรณ์ของหัวเว่ย ออสเตรเลียก็เริ่มสร้างเครือข่าย5จี โดยไม่มีหัวเว่ยเงียบๆ โดยบริษัทเทลสตาร์ ซึ่งถือเป็นบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของออสเตรเลีย เปิดตัวบริการมือถือ5จีเป็นแห่งแรกเมื่อเดือนพ.ค.และมีสมาชิกหลายหมื่นคนใน10 เมืองใหญ่ๆทั่วประเทศ

ขณะที่วานนี้ (23ส.ค.)ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ตอบคำถามระหว่างแถลงข่าวที่แคนาดา ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า การกักตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีนั้น ถือเป็นหนึ่งในหมากเกมการเจรจาต่อรองเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

นางเมิ่ง ถูกจับกุมตัวที่แคนาดาเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วตามคำร้องขอของสหรัฐ และก่อนหน้านี้ ทีมทนายความของนางเมิ่ง ได้เรียกร้องนายเดวิด ลาเม็ตติ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของแคนาดา ให้ยุติการส่งตัวนางเมิ่งให้กับสหรัฐ

ทีมทนายระบุว่า “แคนาดาอยู่ระหว่างทางที่ต้องเลือกว่าจะเคารพคำขอของสหรัฐให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่ง ในข้อหาที่อาจไม่เป็นความผิดในแคนาดา ในประวัติศาสตร์ของเรานั้น รัฐบาลแคนาดายืนหยัดเพื่อชาวแคนาดา รวมถึงหลักนิติธรรม แม้แต่ในกรณีที่สิ่งนี้จะหมายถึงการผิดไปจากการริเริ่มนโยบายต่างประเทศกับชาวสหรัฐ