“สหรัฐ-อาเซียน”ซ้อมรบร่วมทางทะเลก.ย.นี้

“สหรัฐ-อาเซียน”ซ้อมรบร่วมทางทะเลก.ย.นี้

กองทัพเรือสหรัฐและอาเซียนเตรียมซ้อมรบร่วมกันเป็นครั้งแรกต้นเดือนหน้า ที่จังหวัดชลบุรี เพื่อกระชับความร่วมมือ ตามแผนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงเทพมหานคร ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์(23ส.ค.) ว่า สหรัฐและ10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) เตรียมซ้อมรบร่วมกันทางทะเลเป็นครั้งแรกในวันที่ 2 ก.ย.นี้ ที่จังหวัดชลบุรี โดยจะใช้เวลาซ้อมรบร่วม 5 วัน เพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือสหรัฐกับอาเซียน ตามแผนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของรัฐบาลวอชิงตัน 

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เน้นย้ำเรื่องการซ้อมรบร่วมครั้งนี้ระหว่างเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงเทพฯ เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ด้วย

การซ้อมรบร่วมครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่เวียดนาม ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกอาเซียน นอกเหนือจากมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และบรูไน กำลังมีข้อพิพาทกับรัฐบาลปักกิ่งเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนในทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตาม จีนและอาเซียนจัดการซ้อมรบร่วมกันทางทะเลเป็นครั้งแรก บริเวณน่านน้ำใกล้กับมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว เพื่อบรรเทาความตึงเครียดระหว่างกันจากปัญหาขัดแย้งทะเลจีนใต้