เดือด! ตร.ฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตาครั้งแรกรอบ 10 วัน

เดือด! ตร.ฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตาครั้งแรกรอบ 10 วัน

ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาหวังสลายม็อบที่ย่านกวนตง ทางตะวันออกของเกาะเกาลูนวันนี้ (24 ส.ค.) นับเป็นการใช้แก๊สน้ำตาครั้งแรกในรอบ 10 วัน ขณะที่การประท้วงยืดเยื้อเกือบ 3 เดือนแล้ว

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานว่า การประท้วงวันนี้เป็นการเริ่มต้นสัปดาห์ที่ 12 ของการประท้วงทุกสุดสัปดาห์ติดต่อกัน เริ่มจากการเดินขบวนในย่านกวนตงโดยได้รับอนุญาตจากทางการ บรรยากาศตึงเครียดขึ้นเมื่อผู้ประท้วงหันมาใช้วิธีปิดถนนอีกครั้ง

นอกจากนั้น ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ทางการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกจากการพิจารณาของสภา และเรียกร้องให้ชี้แจงเรื่องติดตั้งเสาไฟอัจฉริยะตามถนน เสานี้ใช้วัดปริมาณการจราจร วัดสภาพอากาศ และข้อมูลอื่น ๆ แต่มีเสียงวิจารณ์ว่าเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน

สถานการณ์ตึงเครียดขึ้นในเวลา 16.45 น.ตามเวลาฮ่องกง เมื่อตำรวจปราบจลาจลหน้าสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในย่านกวนตงยกธงสีฟ้าเตือนผู้ประท้วงว่ากำลังชุมนุมอย่างผิดกฎหมายและเจ้าหน้าที่จะใช้กำลัง

จากนั้นผู้ประท้วงได้ขว้างปาข้าวของใส่และเกิดการปะทะกัน ทำให้ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา ตามด้วยลูกบอลพริกไทยและถุงบรรจุเม็ดโฟนเพื่อสลายผู้ประท้วง ซึ่งถือเป็นการยิงแก๊สน้ำตาครั้งแรกในรอบ 10 วัน