ราคาหุ้นบ.ข้ามชาติในจีนทรุดหนักหลัง“ทรัมป์”เก็บภาษีจีนเพิ่ม

ราคาหุ้นบ.ข้ามชาติในจีนทรุดหนักหลัง“ทรัมป์”เก็บภาษีจีนเพิ่ม

ราคาหุ้นบริษัทสหรัฐที่เข้าไปตั้งโรงงานผลิต หรือเอาท์ซอร์สการผลิตในจีน ปรับตัวร่วงลงอย่างหนักหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ตอบโต้จีนด้วยการประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่ม พร้อมทั้งสั่งให้บริษัทอเมริกันที่เข้าไปตั้งฐานการผลิตในจีน

ทั้งนี้ ราคาหุ้นบริษัทแอ๊ปเปิ้ลร่วงลง 4.6% ส่วนราคาหุ้นบริษัทไนกี้ และแคทเทอร์พิลลาร์ ร่วงลงกว่า3% ช่วงปิดตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ (23ส.ค.) นอกจากนี้ ดัชนีไชนา เทรด อินเด็กซ์ ของซีเอ็นบีซีก็ร่วงลงเช่นกัน โดยดัชนีตัวนี้ประกอบด้วยบริษัทอเมริกันจำนวนมาก รวมถึง เบสท์บาย โคห์ล และฮันนีเวลล์

ประธานาธิดีสหรัฐ ระบุว่า มาตรการรีดภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2.5แสนล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน จะเพิ่มเป็น 30% นับตั้งแต่เริ่มต้นเดือนต.ค.และมีแผนเก็บภาษี 10% มูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ก.ย. ก็จะเพิ่มเป็น 15% พร้อมทั้งระบุว่า จีนไม่ควรรีดภาษีรอบใหม่ต่อสินค้าสหรัฐ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ สิ่งนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังทวีตว่า เขาได้สั่งให้บริษัทสหรัฐฯรีบถอนตัวออกจากจีนโดยทันที เพื่อหาแหล่งผลิตใหม่ ในนั้นรวมถึงกลับมาผลิตสินค้าในสหรัฐ

“ประเทศของเราได้สูญเสียเงินหลายล้านล้านดอลลาร์แก่จีนเป็นเวลาหลายปี พวกเขาได้ปล้นทรัพย์สินทางปัญญาของเราคิดเป็นเงินหลายแสนล้านดอลลาร์ต่อปี และพวกเขาต้องการทำสิ่งนี้ต่อไป แต่ผมจะไม่ยอมให้มันเกิดขึ้น เราไม่จำเป็นต้องมีจีน และจะดีกว่า ถ้าไม่มีจีน โดยเงินจำนวนมากที่จีนขโมยไปจากสหรัฐฯปีแล้วปีเล่า เป็นเวลาหลายทศวรรษ จะต้องยุติลงผมขอสั่งให้บริษัทอเมริกันที่ยิ่งใหญ่ของเราถอนตัวจากจีนโดยทันที และให้เริ่มต้นหาแหล่งผลิตสินค้าใหม่ ซึ่งรวมถึงนำบริษัทของคุณกลับบ้าน และผลิตสินค้าในสหรัฐ"ทวิตเตอร์ทรัมป์ ระบุ