ผวาสงครามการค้าสหรัฐ-จีนแรงขึ้นฉุดดาวโจนส์ทรุดกว่า600จุด

ผวาสงครามการค้าสหรัฐ-จีนแรงขึ้นฉุดดาวโจนส์ทรุดกว่า600จุด

จีนได้ประกาศเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสหรัฐในวันนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ตอบโต้ด้วยการสั่งให้บริษัทสหรัฐถอนตัวออกจากจีน และเปรียบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นศัตรูของสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันศุกร์ (23ส.ค.)ร่วงลง 623.34 จุด หรือ 2.37 % ปิดที่ 25,628.90 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ลดลง 75.84 จุด หรือ 2.59% ปิดที่ 2,847.11 จุด และดัชนีแนสแด็ก ลดลง 239.62 จุด หรือ 3.00 % ปิดที่ 7,751.77 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งให้บริษัทสหรัฐรีบถอนตัวออกจากจีนโดยทันที เพื่อกลับมาผลิตสินค้าในสหรัฐ นอกจากนี้ บรรยากาศในตลาดยังถูกกดดันจากการที่จีนประกาศตอบโต้สหรัฐในวันนี้ ด้วยการเรียกเก็บภาษีสินค้า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมทั้งรถยนต์สหรัฐ

ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลดิ่งลง 4% ในวันนี้ เนื่องจากบริษัทมีฐานผลิตไอโฟนในจีน

ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ในวันนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ดีดตัวขึ้นสูงกว่าพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ครั้งนี้นับเป็นการเกิด inverted yield curve เป็นครั้งที่ 4 ในรอบไม่ถึง 2 สัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนวิตกว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว

เมื่อเวลา 00.25 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 1.511% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 1.508%

ทั้งนี้ จีนได้ประกาศเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสหรัฐในวันนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ตอบโต้ด้วยการสั่งให้บริษัทสหรัฐถอนตัวออกจากจีน และเปรียบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นศัตรูของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน นักลงทุนผิดหวัง หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยในการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ในวันนี้ โดยย้ำว่า เฟดจะดำเนินการเพื่อให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวต่อไป ขณะที่ยอมรับว่า การทำสงครามการค้า และปัจจัยอื่นๆ กำลังทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง และเฟดจะดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ