สหรัฐขาดดุลงบประมาณสทะลุ 1 ล้านล้านดอลล์ปีหน้า

สหรัฐขาดดุลงบประมาณสทะลุ 1 ล้านล้านดอลล์ปีหน้า

ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐ จะมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว ในปีงบประมาณหน้า ทั้งๆที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเคยให้คำมั่นก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี2559 ว่าจะแก้ปัญหาการขาดดุลงบประมาณและล้างหนี้สาธารณะประเทศ

นายฟิลิป สวาเกล ผู้อำนวยการสำนักงานงบประมาณของรัฐสภาสหรัฐ(ซีบีโอ) เปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐอยู่ในระดับที่สูงกว่ามาตรฐานในอดีต โดยในปีงบประมาณปัจจุบันนี้คาดว่าการขาดดุลจะอยู่ที่ 960,000 ล้านดอลลาร์ และในปีงบประมาณหน้าที่จะเริ่มต้นในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ไปได้ ทั้งยังคาดว่า ระดับหนี้ภาครัฐโดยรวมจะเพิ่มสูงขึ้นในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า เนื่องจากประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขที่เพิ่มขึ้น

ซีบีโอ ยังประเมินว่า ทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐจะยังขยายตัวได้อย่างช้าๆ จาก 2.3% ในปีนี้ และเหลือ 1.8% ในช่วง 4 ปีข้างหน้า จากการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการใช้จ่ายภาครัฐ รวมทั้งผลกระทบจากนโยบายการค้าที่มีผลต่อการลงทุนในอนาคต

ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ที่ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐจะมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยครั้งล่าสุดนั้นเกิดขึ้นในช่วงปี 2555 ที่เศรษฐกิจอเมริกันเพิ่งฟื้นตัวจากวิกฤตการเงิน ซึ่งการขาดดุลงบประมาณและระดับหนี้ภาครัฐที่เพิ่มขึ้นสูงในช่วงนี้ มาจากการผลักดันนโยบายลดภาษีของประธานาธิบดีทรัมป์และพรรครีพับลิกัน เมื่อปี 2560 มูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์