การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กดดันให้ตลาดไทยฟื้นค่อยเป็นค่อยไป

การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กดดันให้ตลาดไทยฟื้นค่อยเป็นค่อยไป

หุ้นเอเชียและไทยฟื้นตัวด้อยกว่าจากค่าเงินสหรัฐฯ ที่แข็งค่า

ประกอบกับการกำหนดค่ากลางของเงินหยวนที่ยังอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ยังเป็นการไหลออกสุทธิเกือบทุกตลาดในฝั่งเอเชีย สถานการณ์ดังกล่าวแม้ไม่ถึงกับขัดขวางการฟื้นตัวของ SET Index แต่กำให้การฟื้นตัวมีปัจจัยหน่วง และทำให้หุ้นในฝั่งเอเชีย รวมถึงตลาดเกิดใหม่ อาจฟื้นตัวขึ้นในอัตราที่ด้อยกว่าการฟื้นตัวของตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐฯ

ติดตามการคืบหน้าของการเจรจาการค้า และการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน เราคาดความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลก รวมถึงทิศทางเงินทุนไหลออกจะชะลอลงได้ต่อเมื่อแนวโน้มสงครามการค้าลดความร้อนแรงลง ซึ่งล่าสุดสหรัฐฯ ขยายเวลาให้ผู้ประกอบการสหรัฐฯ สามารถทำธุรกิจกับหัวเหว่ยต่อไปอีก 90 วัน ขณะที่มีรายงานข่าวว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) เตรียมออกมาตรการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ Loan Prime Rate (LPR) วันนี้ เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทจีน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่รับข่าวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ วันนี้ครม.เตรียมอนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 3.16 แสนล้านบาท ซึ่งเราประเมินบรรยากาศเชิงบวกรับรูปไปในราคา และช่วยหักล้างผลทางลบของตัวเลข GDP ไตรมาส 2/62 ที่ต่ำสุดในรอบ 18 ไตรมาส ไปพอสมควรแล้ว ทั้งนี้กว่าที่มาตรการต่างๆจะดำเนินการได้จะช่วงช่วงว่างของระยะเวลา ดังนั้นระยะสั้นระมัดระวังแรงขายทำกำไรของหุ้นกลุ่มค้าปลีก รวมถึงท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้นมารับข่าวบวกไปพอสมควร

เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน ยังเน้นหุ้นที่ Valuation ถูก หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น / เก็งกำไร หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / กลุ่มธนาคาร ลุ้นฟื้นจากประกาศปันผลระหว่างกาลช่วงกลาง ส.ค. SCB, BBL, KBANK โดยควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

ภาพรวมกลยุทธ์: ลุ้นฟื้นตัวขึ้นทดสอบกรอบบนของช่วงการซื้อขาย 1600-1650 จุด กลุ่มหุ้นปลอดภัย และหุ้นที่ Valuation ไม่แพงและลงมากมีโอกาสเป็นเป้าหมายการซื้อ  // หุ้นแนะนำวันนี้ WHAUP* เก็งกำไร TQM* (เป้า 50 ตัดขาดทุน 42.50), VL* (เป้า 2.00 ตัดขาดทุน 1.52), AQUA* (เป้า 0.80 ตัดขาดทุน 0.54)

แนวรับ 1631 จุด / แนวต้าน : 1645-1650 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์กดดันเฟดลดดอกเบี้ยต่อ+ฟื้น QE – ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเรียกร้องให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 1% พร้อมรื้อมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE กลับมาใช้ใหม่

Brexit ยังมีความไม่แน่นอนสูง – เจเรมี่ คอร์บิน ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ ประกาศเตรียมหยุดยั้งเหตุการณ์กรณี No-deal Brexit อย่างเต็มที่ หลังสื่ออังกฤษออกมาระบุว่ากรณี No-deal อาจก่อให้เกิดภาวะการขาดแคลนอาหารและยาได้  

GDP ไทยไตรมาส 2/62 ต่ำสุดในรอบ 5 ปี – สภาพัฒน์รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 2/62 ขยายตัว 2.3% ต่ำสุดในรอบ 5 ปี พร้อมปรับลด GDP ปี 62 ใหม่เหลือโต 3% จากเดิมที่คาดโต 3.6% เหตุส่งออกถูกกระทบจากผลของสงครามการค้า ขณะที่ การบริโภค-ท่องเที่ยว ชะลอตัว

ธอส.ถกคลังปล่อยกู้ดบ.ถูก - "ธอส." เตรียมถกคลังออกสินเชื่อบ้านรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รับหั่นดอกเบี้ยเหลือ 2.5-2.7%

ผลประมูลมอเตอร์เวย์ – 2 เส้นทาง บางปะอิน-นครราชสีสา และบางใหญ่-กาญจนบุรี ผู้เสนอราคาต่ำสุดคือกิจการร่วมค้า BGSR (BTS-GULF-STEC-RATCH) โดยชนะกลุ่ม BEM และ UNIQ

ประเด็นติดตาม: 22 ส.ค. - FOMC meeting minute, US Manufacturing PMI (Aug), EU Manufacturing PMI (Aug), 22-23 ส.ค. - Jackson Hole summit

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)