ประท้วงยืดเยื้อหนุนชาวฮ่องกงตั้งถิ่นฐานไต้หวัน

ประท้วงยืดเยื้อหนุนชาวฮ่องกงตั้งถิ่นฐานไต้หวัน

ชาวฮ่องกงย้ายหนีเหตุวุ่นวายทางการเมืองไปยังไต้หวันช่วง 7 เดือนแรก เพิ่มขึ้น 28%

ประชาชนในฮ่องกงบางส่วนกำลังเตรียมที่จะย้ายไปยังไต้หวันในฐานะจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัย อีกทั้งยังมีค่าเช่าและที่พักที่ถูกกว่า และมีสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้

จำนวนประชาชนที่ย้ายจากฮ่องกงไปยังไต้หวันนั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มขึ้น 28% ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2562 เมื่อเทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ เป็นผลจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าฮ่องกงกำลังจะถูกจีนลิดรอนอำนาจการปกครองตนเอง

ชาวฮ่องกงบางคนระบุว่า ตนเองถูกดึงดูดด้วยเรื่องของคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าในไต้หวันซึ่งมีการปกครองระบอบประชาธิปไตย ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกกว่า โอกาสทางธุรกิจและการดำรงชีวิตที่ปลอดภัยกว่า

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวินของไต้หวันได้สนับสนุนผู้ประท้วงของฮ่องกงที่ผลักดันให้มีประชาธิปไตยมากขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับการดำเนินการที่แข็งกร้าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจัดการกับผู้ประท้วงตามคำสั่งของรัฐบาลของนางแครี ลัม ซึ่งจีนให้การสนับสนุน

นางไช่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันอีกสมัยในเดือน ม.ค. 2563 และคะแนนสนับสนุนของเธอดีดตัวขึ้นนับตั้งแต่การเคลื่อนไหวเริ่มขึ้น เนื่องจากผู้ลงคะแนนเสียงชาวไต้หวันวิตกกับสถานการณ์ทีเกิดขึ้นในฮ่องกง ขณะที่จีนพิจารณว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน