คาด“พาวเวล”ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยศุกร์นี้

คาด“พาวเวล”ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยศุกร์นี้

ขณะนี้ ตลาดการเงินเพิ่มคาดการณ์สู่ระดับเกือบ 100% ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะใช้โอกาสกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง วันที่ 23 ส.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย ส่งสัญญาณถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ย ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า นายพาวเวลจะส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.

ล่าสุด เครื่องมือเฟดวอทช์ ของซีเอ็มอี กรุ๊ป บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาสสูงถึง 95% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย. จากระดับ 84.6% ก่อนหน้านี้

สำหรับการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในปีนี้ จะขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค. ภายใต้หัวข้อ “ความท้าทายสำหรับนโยบายการเงิน”

การกล่าวสุนทรพจน์ของนายพาวเวลในครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางแรงกดดันจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้เฟดเร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดของเฟดเมื่อวันที่ 30-31 ก.ค. ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจที่นายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% ในการประชุมวันดังกล่าว