แรงขายทำกำไรฉุดราคาทองฟิวเจอร์ทรุด12ดอลล์

แรงขายทำกำไรฉุดราคาทองฟิวเจอร์ทรุด12ดอลล์

ดอลลาร์ได้ปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐขยายเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน ทำให้นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ (19ส.ค.)ดิ่งลง 12 ดอลลาร์ เพราะถูกกดดันจากแรงขายทำกำไรของนักลงทุน หลังราคาทองพุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ราคาทองยังสูญเสียความน่าดึงดูดในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้น และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 12 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,511.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นก็ลดความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ดีดตัวสู่ช่วงกลางในกรอบ 106 เยน ขณะที่นักลงทุนพากันถือครองสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น เพราะได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า จีนและเยอรมนีจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

เมื่อเวลา 19.49 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.23% สู่ระดับ 106.60 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.25% สู่ระดับ 118.29 เยน และขยับขึ้น 0.06% สู่ระดับ 1.1096 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.10% สู่ระดับ 98.24

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน ทำให้นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน เพื่อให้หัวเว่ยสามารถให้บริการต่อลูกค้าที่มีอยู่ในขณะนี้

นายรอสส์กล่าวว่า ใบอนุญาตชั่วคราวดังกล่าวจะมีอายุ 90 วัน ขณะที่ใบอนุญาตเดิมหมดอายุในวันนี้