คลายกังวลสงครามการค้าหนุนดาวโจนส์ทะยานกว่า200จุด

คลายกังวลสงครามการค้าหนุนดาวโจนส์ทะยานกว่า200จุด

หุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารต่างพากันดีดตัว สอดคล้องกับการฟื้นตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์(19ส.ค.)ทะยาน 249 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากวันศุกร์(16ส.ค.) หลังจากสหรัฐขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 249.78 จุดหรือ 0.96% ปิดที่ 26,135.79 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 34.97 จุด หรือ1.21% ปิดที่ 2,923.65 จุดและดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวขึ้น 106.82 จุด หรือ1.35% ปิดที่ 8,002.81 จุด

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารต่างพากันดีดตัว สอดคล้องกับการฟื้นตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐไม่ได้เกิดภาวะ inverted yield curve ในวันนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 2%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีดีดตัวเหนืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งจะบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปีดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่แล้วเช่นกัน หลุดระดับ 2% เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นักลงทุนพากันถือครองสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า จีนและเยอรมนีจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐจะขยายระยะเวลาในการอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน สามารถซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐได้อีก 90 วัน เพื่อให้หัวเว่ยสามารถให้บริการต่อลูกค้าที่มีอยู่ในขณะนี้ ทั้งยังบอกด้วยว่า ใบอนุญาตชั่วคราวดังกล่าวจะมีอายุ 90 วัน ขณะที่ใบอนุญาตเดิมจะหมดอายุลงในวันนี้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอนุญาตให้หัวเว่ยซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐในเดือนพ.ค. หลังจากที่ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัท เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อลูกค้าของบริษัท

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน ด้วยการกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เผชิญภาวะถดถอย และข้อพิพาททางการค้ากับจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ