‘ไต้หวัน’ ยัน ‘ทรัมป์’ ไฟเขียวขายเครื่องบินF-16V

‘ไต้หวัน’ ยัน ‘ทรัมป์’ ไฟเขียวขายเครื่องบินF-16V

ไต้หวัน ยืนยัน ประธานาธิบดีสหรัฐ อนุมัติให้จำหน่ายเครื่องบินขับไล่ 66 ลำแล้ว เสริมความแข็งแกร่งกองทัพ เป็นนัยยะไม่เกรงกลัวคำขู่จีน หนุนผู้ประท้วงฮ่องกง 

นางโอว เจียงอัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน แถลงยืนยันในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้อนุมัติให้จำหน่ายเครื่องบินขับไล่รุ่นเอฟ - 16วี จำนวน 66 ลำ มูลค่า 8,000 ล้านดอลลาร์ ให้แก่ไต้หวันเรียบร้อยแล้ว แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์หุ้นส่วนด้านความมั่นคงที่ใกล้ชิดระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน 

“ไต้หวันยินดีเป็นอย่างยิ่งและหวังว่า การจำหน่ายยุทโธปกรณ์รายการนี้จะได้รับการอนุมัติผ่านสภาคองเกรสในเร็ววัน ซึ่งจะเป็นการพัฒนาศักยภาพในการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน อีกทั้งช่วยธำรงรักษาสันติภาพทางทะเลไต้หวันและเสถียรภาพความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันระบุ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า เมื่อไม่กี่ปีก่อน ไต้หวันพยายามหาทางจัดซื้อเครื่องบินรบรุ่นใหม่จากสหรัฐอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ ในครั้งนี้รัฐบาลไต้หวันพยายามจนกระทั่งสหรัฐอนุมัติการจำหน่ายเครื่องบินขับไล่รุ่นดังกล่าว 

สำหรับครั้งล่าสุดที่ไต้หวันจัดซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 จากสหรัฐ เกิดขึ้นเมื่อปี 2535 

มีรายงานว่า ในระยะนี้ ไต้หวันมีนโยบายเสริมสร้างความแกร่งแข็งทางกองทัพของประเทศ  และการแถลงข่าวครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่ไต้หวันถูกจีนกล่าวพาดพิงบ่อยๆ เกี่ยวกับให้การสนับสนุนผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง