นายกฯ ขันน๊อต 'ขรก.' เร่งช่วยปชช.ประสบภัยแล้ง อย่ารอให้สั่งแล้วค่อยลงมือ

นายกฯ ขันน๊อต 'ขรก.' เร่งช่วยปชช.ประสบภัยแล้ง อย่ารอให้สั่งแล้วค่อยลงมือ

“ประยุทธ์” นำถก ผู้ว่าฯอีสาน 20 จังหวัด เผยรับหลักการของบแก้แล้ง ขันน๊อต “ขรก.” เร่งช่วยปชช. อย่ารอให้สั่งแล้วค่อยลงมือ จี้ ส่วนราชการเร่งทำแผนของบฯ 63 ในส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.62 ที่ห้องประชุมศรีณรงค์ ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด เพื่อรับฟังรายงานสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วม โดยนายกฯ ได้กล่าวมอบนโยบายเน้นย้ำให้ผู้ว่าฯ และหัวหน้าส่วนราชการให้เร่งดูแลช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ อะไรที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ต้องเร่งดำเนินการทันที อย่ารอให้นายกฯ สั่งการ หรือให้นายกฯ ลงพื้นที่ก่อนค่อยลงมือทำ โดยเฉพาะปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชน รวมถึงตามสถานที่ราชการต่างๆ จะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน

นายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับงบประมาณนั้น รัฐบาลจะใช้เท่าที่จำเป็นให้เกิดประโยชน์ที่สุด ขอให้จัดปรับแผนงบประมาณที่ยังไม่ได้ใช้มาแบ่งทำโครงการเร่งด่วนก่อน ส่วนการจัดทำแผนของบประมาณปี 63 นั้น ขอให้ส่วนราชการจัดทำแผนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในเดือนส.ค.นี้

 

พร้อมกันนี้ นายกฯ ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดจัดหาแหล่งพักน้ำ โดยได้เสนอโครงการขุดบ่อแลกดิน เพื่อเก็บน้ำไว้ในบ่อของชาวนา แก้ไขปัญหาการขาดน้ำช่วงฤดูแล้ง พร้อมกับกำชับให้ทำความเข้าใจกับเกษตรกรถึงโครงการดังกล่าวให้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง ในส่วนเรื่องงบประมาณที่ผู้ว่าฯ 20 จังหวัดเสนอขอรับงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งนั้น เห็นชอบรับหลักการ เพื่อนำไปหารือกับครม.ในการพิจารณางบกลางสนับสนุนงบประมาณให้จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป