ดึงนักธุรกิจเซี่ยงไฮ้ ลงทุนอุตสาหกรรมไฮเทค

ดึงนักธุรกิจเซี่ยงไฮ้ ลงทุนอุตสาหกรรมไฮเทค

"อีอีซี" ลุยเซี่ยงไฮ้ ดึงอุตสาหกรรมไอเทคร่วมลงทุนพื้นที่อีอีซี ชี้เป็นกลุ่มนักธุรกิจมีศักยภาพและประสบการณ์ด้านอุตสาหกรรมชั้นสูงพร้อมสร้างจุดเชื่อมนโยบายBelt and Road

นางลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการสายงานการลงทุนและความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยในโอกาสเดินทางเยือน นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน และได้เข้าพบนายหยู เฉินรองประธานShanghai Council For the Promotion of International Trade(CPIT)เพื่อหารือความร่วมมือส่งเสริมการลงทุนระหว่าง ไทย-จีน ว่าได้สร้างความเข้าใจและโอกาสทางธุรกิจในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ต่อนักธุรกิจเซี่ยงไฮ้และพื้นที่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ นครเซี่ยงไฮ้มีอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาการศึกษาและทรัพยากรบุคคล การพัฒนาSmart Industrial Parks รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง อีกทั้งยังได้หารือถึงการให้ความสำคัญต่อนโยบายBelt and Road ซึ่งทางรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถสร้างความร่วมมือกับไทยได้มากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในอีอีซี

นอกจากนี้ นักลงทุนและผู้นำระดับสูงของจีนต่างให้ความสนใจในโครงการอีอีซีและคาดว่าจะมีการลงทุนระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับความร่วมมือในประเทศที่ 3 ระหว่างจีนและญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นแล้วกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ทั้งนี้ สกพอ.มีความยินดีหากCCPITShanghai จะนำคณะทั้งภาครัฐและเอกชนเยือนประเทศไทยและพื้นที่อีอีซี
ในการเยือนครั้งนี้ ผู้แทนจากอีอีซีได้ร่วมเป็นวิทยากรการประชุมBangkok-Shanghai Economic Conference ครั้งที่ 2 From the Eastern Economic Corridor to the Belt and Road Initiatives : Thailand on a High Tide ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ร่วมกับหอการค้าไทยในจีน และCPIT , Shanghai Investment Development Board, Shanghai Public Diplomacyจัดขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจและชักชวนการลงทุนอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงอันเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายของอีอีซี