‘ชาวฮ่องกงทั่วโลก’ หนุนม็อบต้านอำนาจจีน

‘ชาวฮ่องกงทั่วโลก’ หนุนม็อบต้านอำนาจจีน

บรรดาชาวฮ่องกงที่อาศัยในไต้หวัน ลอนดอน ปารีส โตรอนโต ซิดนีย์ เมลเบิร์น นิวยอร์ก และอีก 40 เมืองทั่วโลก นัดชุมนุมและออกมาเคลื่อนไหว เพื่อแสดงสัญลักษณ์สนับสนุนม็อบฮ่องกงประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยจากจีน

กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงรวมตัวกันเพื่อชุมนุมใหญ่ในวันอาทิตย์ (18 ส.ค.) ที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย เพื่อแสดงความแข็งแกร่งและยืนหยัดข้อเรียกร้องประชาธิปไตยจากจีน หลังจากที่ได้เคลื่อนไหวประท้วงมากว่า 2 เดือน และกำลังขยายไปสู่การนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม

เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ รายงานว่า ชาวฮ่องกงในเมืองต่างๆทั่วโลก รวมถึงไต้หวัน ลอนดอน ปารีส โตรอนโต ซิดนีย์ เมลเบิร์น และนิวยอร์ก ได้นัดชุมนุมและเดินขบวนไปตามถนนสายหลักของเมืองในวานนี้ (17 ส.ค.) เพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกง 

นักเคลื่อนไหวรายหนึ่งในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐคาดว่า การชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างน้อย 40 เมือง ซึ่งได้มีการวางแผนการชุมนุมที่คล้ายกัน 

“การประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยจากรัฐบาลปักกิ่ง เป็นเรื่องสำคัญ สำหรับผู้คนทั่วโลกที่ต้องออกมาให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง และนี่เป็นความหวังเป็นสิ่งเดียวที่เรามี” นายเหยิง แกนนำการชุมนุมและนักวิจารณ์รัฐบาล ระบุ 

ทั้งนี้ การชุมนุมในเมลเบิร์น เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ2 ของออสเตรเลีย ได้เกิดเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างผู้ประท้วงฮ่องกงและกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง

ขณะที่ การประท้วงในซิดนีย์ได้เกิดความโกลาหลขึ้น เมื่อผู้สนับสนุนรัฐบาลจีนได้ตะโกนด่าด้วยคำหยาบคายใส่กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกง จนกระทั่งตำรวจท้องถิ่นต้องเข้าคุมสถานการณ์โดยทันที