'ประยุทธ์' ประชุมสภากลาโหมนัดแรก ย้ำโผทหารพิจารณาความเหมาะสม

'ประยุทธ์' ประชุมสภากลาโหมนัดแรก ย้ำโผทหารพิจารณาความเหมาะสม

“ประยุทธ์” ประชุมสภากลาโหมนัดแรก ย้ำผบ.เหล่าทัพ จัดโผทหารพิจารณาความเหมาะสม วอนสื่ออย่ารีบวิพากษ์วิจารณ์

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. เวลา 14.30 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางมาประชุมสภากลาโหมครั้งแรกก่อนเวลา เพื่อหารือวงเล็กร่วมกับคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ประจำปี 2562 ประกอบด้วย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และพล.อ.ชัยพฤกษ์ พูนสวัสดิ์ เจ้ากรมเสมียนตรากระทรวงกลาโหม ภาย หลังจากที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพได้ส่งรายชื่อโผทหารชั้นนายพลในส่วนของตนเองให้พล.อ.ประยุทธ์พิจารณาเบื้องต้นเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามพล.อ.ประยุทธ์ก่อนเข้าห้องประชุมว่า สาเหตุที่เดินทางมาถึงกระทรวงกลาโหมก่อนเวลาการประชุม 15.00 น. เพราะจะมีการประชุมเรื่องโผทหารก่อนใช่หรือไม่ โดยพล.อ.ประยุทธ์ยิ้มให้กับสื่อมวลชน แต่ไม่ได้ตอบคำถามแต่อย่างใด

จากนั้นเวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานประชุมสภากลาโหมครั้งแรก โดยมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.สุชาติ หนองบัว เลขานุการรมว.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ต่อมาเวลา 15.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ถือเป็นงานแรกที่ตนเข้าทำงานในกระทรวงกลาโหม ซึ่งได้เน้นย้ำในที่ประชุมสภากลาโหมให้นำนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติ และขอร้องให้ช่วยกันสนับสนุนภารกิจของหน่วยราชการต่างๆ เช่นการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และอุทกภัย พร้อมทั้งเสริมสร้างการทำงานของจิตอาสาและภาคประชาชนให้มากขึ้น โดยการนำเครื่องมือไปช่วยพวกเขา และระดมความเสียสละ เพราะหากรอการอนุมัติโครงการนั้นเกรงว่าจะช้า อะไรเล็กๆน้อยๆทำได้ก็ทำ พร้อมทั้งขอให้มีหน่วยแพทย์อาสาลงไปดูแลประชาชนทุกพื้นที่ นอกจากนั้นก็เป็นวาระภายในของกระทรวงกลาโหม ซึ่งไม่ใช่วาระเร่งด่วนและไม่ใช่เรื่องของการปรับย้ายนายทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เรื่องของการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลได้มีการสอบถามผู้บัญชาการเหล่าทัพว่าขณะนี้ดำเนินการเป็นอย่างไร ซึ่งผู้บัญชาการเหล่าทัพระบุว่าอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการพิจารณาของเหล่าทัพอยู่ ซึ่งมีกรอบเวลาอยู่แล้ว จากนั้นจะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลต่อไป ตนขอร้องสื่อมวลชนอย่าเพิ่งวิจารณ์ว่าใครจะได้ตำแหน่งใด เพราะตนเห็นสื่อฯนำเสนอออกมาแล้ว ซึ่งยังไม่ได้มีการประชุมเลย และทั้งหมดเป็นเรื่องภายใน อย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์ไปเกินกว่าเหตุ พวกเราใจร้อนกันจริงๆ

“ผมยังไม่เห็นอะไรเลย แต่ผมบอกให้เขาไปปรับให้เกิดความเป็นธรรม ให้ดูตามความเหมาะสม ความอาวุโส ขีดความสามารถและสอบประวัติให้ดี อย่าให้มีปัญหาในการพิจารณาของคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล และเป็นเรื่องของหน่วยที่จะพิจารณาเสนอรายชื่อเข้ามา ไม่ใช่ผมเสนอ เมื่อถึงเวลาเขาก็ส่งรายชื่อมาเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว