20 ปีตำนาน กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทรา

20 ปีตำนาน กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทรา

"นาซา" เผยภาพสุดล้ำ ฉลองครบรอบ 20 ปี กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทรา

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก "สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page" โดย กฤษดา รุจิรานุกูล เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร. ระบุว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ นาซา (NASA) เผยภาพความโดดเด่นงดงามของกระจุกกาแล็กซีและดาวฤกษ์เกิดใหม่ที่บันทึกไว้โดย กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราเอกซ์เรย์ (Chandra X-Ray Observatory) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ20ปี การปฏิบัติภารกิจของกล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทรา

กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทรา ถูกส่งไปยังอวกาศโดยกระสวยอวกาศโคลัมเบียจากศูนย์อวกาศเคนเนดี เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 ในระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทรามีส่วนในการปฏิวัติความเข้าใจเกี่ยวกับเอกภพของนักดาราศาสตร์อย่างมาก

68370100_2537447586318840_5671355755744198656_n

กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราเป็นหนึ่งในโครงการสุดยอดกล้องโทรทรรศน์ (Great Observatories) ของนาซา ซึ่งประกอบด้วย
กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble) ที่ศึกษาในช่วงแสงที่ตามองเห็น
กล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ (Spitzer) ที่ศึกษาในช่วงรังสีอินฟาเรด
กล้องโทรทรรศน์อวกาศคอมป์ตัน(Compton) ที่ศึกษาในช่วงรังสีแกมมา
และกล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทรา (Chandra) ที่ศึกษาในช่วงรังสีเอกซ์

กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราสามารถค้นหาและศึกษาแหล่งกำเนิดรังสีเอกซ์ได้ โดยนักดาราศาสตร์มักนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลร่วมกับข้อมูลของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลและสปิตเซอร์ ทำให้ได้ข้อมูลมีความชัดเจนยิ่งขึ้น กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราสามารถค้นพบหลักฐานการดำรงอยู่ของสสารมืด การปะทุของหลุมดำมวลมหาศาล รวมถึงการทำแผนที่การกระจายตัวของธาตุองค์ประกอบที่จำเป็นต่อชีวิตจากการระเบิดของซูเปอร์โนวา ซึ่งมีความสำคัญมากในการศึกษาทางดาราศาสตร์

กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ สุพรหมัณยัน จันทรเศขร นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์และนักคณิตศาสตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี พ.ศ.2526

 

นอกจากปีนี้จะเป็นปีแห่งการครบรอบ 50 ปี ภารกิจลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ของยานอพอลโล 11 และครบรอบ 100 ปี ที่ใช้สุริยุปราคาเต็มดวงพิสูจน์ทฤษฎีสัมพันธภาพทั่วไปของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” และยังเป็นปีที่ครบรอบ 20 ปี ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราอีกด้วย

อ้างอิง : 
https://www.nasa.gov/mission_pages/chandra/news/nasa-s-chandra-x-ray-observatory-celebrates-its-20th-anniversary.html