หุ้นเอเชียเขียวยกแผงหลังสหรัฐเลื่อนเก็บภาษีจีน

หุ้นเอเชียเขียวยกแผงหลังสหรัฐเลื่อนเก็บภาษีจีน

ตลาดหุ้นทั่วเอเชียปิดตลาดแดนบวกถ้วนหน้าในวันนี้ (14 ส.ค.) เหตุนักลงทุนคลายกังวล หลังประธานาธิบดีสหรัฐประกาศเลื่อนขึ้นภาษีจีนรอบใหม่ไปเป็นเดือน ธ.ค.

ตลาดหุ้นทั่วเอเชียปิดลดลงเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) เพราะสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงทวีความรุนแรงขึ้น และนักลงทุนยังไม่แน่ใจเรื่องข้อพิพาทการค้าจีนกับสหรัฐท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ทวีตเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า จะชะลอการเก็บภาษี 10% กับสินค้าจีนบางประเภทจากวันที่ 1 ก.ย. ไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค. เพื่อปกป้องผู้บริโภคชาวอเมริกันที่เตรียมจับจ่ายช่วงเทศกาลวันหยุด ดัชนีหลัก 3 ตัวในตลาดวอลล์สตรีทปรับขึ้นทันทีตั้งแต่ 1-2%

เช่นเดียวกันบรรยากาศในตลาดเอเชีย ดัชนีหั่งเส็งของฮ่องกงปิดตลาดวันนี้ที่ 25,302.28 จุด เพิ่มขึ้น 0.1% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตของจีนปิดที่ 2,808.91 จุด เพิ่มขึ้น 0.4% ดัชนีนิกเกอิ 225 ของญี่ปุนปิดที่ 20,655.31 จุด เพิ่มขึ้น 1.0% รวมไปถึงตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน อินเดีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ที่ปิดบวกเช่นกัน

ขณะที่สกุลเงินให้ผลตอบแทนสูงและมีความเสี่ยงสูงต่างก็แข็งค่าขึ้น แม้แต่เงินหยวนของจีนที่อ่อนค่ามาตลอด 2 สัปดาห์จนถูกสหรัฐกล่าวว่าบิดเบือนค่าเงินเพื่อชดเชยผลกระทบที่ถูกสหรัฐเก็บภาษีสินค้าก็ดีดตัวขึ้นในวันนี้

อย่างไรก็ดี นายทาปาส สตริคแลนด์ นักวิเคราะห์ของธนาคารเนชันนัลออสเตรเลียเตือนให้ระมัดระวังในระดับสูงต่อไป และโอกาสที่จีนและสหรัฐจะมีข้อตกลงในเร็ว ๆ นี้คงยังเป็นไปไม่ได้ เพราะประธานาธิบดีทรัมป์เกริ่นไว้แล้วว่าจะมุ่งหาเสียงอย่างหนักสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีหน้า