รมว.ศึกษาธิการ แนะเปลี่ยนวิธีตรวจราชการ

รมว.ศึกษาธิการ แนะเปลี่ยนวิธีตรวจราชการ

รมว.ศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ทำให้ได้เห็นสภาพปัญหา สะท้อนความใส่ใจ การดูแลของผู้บริหารในทุกเรื่อง พร้อมแนะเปลี่ยนวิธีตรวจราชการ

จากกรณีที่นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ออกมากล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการ กพฐ.ว่า นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้ลงตรวจเยี่ยมโรงเรียนโดยที่ไม่แจ้งล่วงหน้าทำให้ได้ทราบข้อเท็จจริงในหลายๆ เรื่อง แม้แต่เรื่องของห้องน้ำนักเรียนที่พบว่าสกปรกมากขนาดใส่รองเท้ายังไม่กล้าเข้าไปใช้นั้น

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.62 นายณัฎฐพล กล่าวว่าได้ไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนโดยไม่แจ้งให้โรงเรียน ผู้บริหาร และครูทราบล่วงหน้าจริง ซึ่งก็ทำให้ได้ทราบข้อมูลข้อเท็จจริงในหลายๆ เรื่อง และเรื่องห้องน้ำนักเรียนก็ถือเป็นหนึ่งในหลายเรื่องที่คิดว่าผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องให้ความสำคัญและใส่ใจมากกว่านี้ เพราะถือเป็นสุขลักษณะอนามัยของนักเรียนที่มีผลต่อสุขภาพ โดยจะให้ความสำคัญเฉพาะเรื่องของวิชาการ แต่ละเลยสุขอนามัยคงไม่ได้ ซึ่งจากการได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมในหลายโรงเรียน ก็ใช่ว่าห้องน้ำนักเรียนทุกแห่งจะดูแย่ไปหมด บางแห่งก็ดูสะอาดดี สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริหารมีความใส่ใจ ดูแลเอาใจใส่ทุกๆ เรื่อง ไม่มองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆนี้

อย่างไรก็ตาม การไปตรวจเยี่ยมสถานศึกษา หากได้เห็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น จะได้ทราบถึงปัญหาของโรงเรียนนั้นๆ และนำมาใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนแก้ไขปัญหาให้กับโรงเรียนได้ ซึ่งเรื่องของสภาพแวดล้อม สุขภาวะ หรือห้องน้ำโรงเรียน ถือเป็นเรื่องที่สามารถจับต้องได้กว่าเรื่องอาหารกลางวันด้วยซ้ำ เพราะเพียงเข้าไปโรงเรียนก็มองเห็นว่าสะอาดหรือไม่สะอาด ทุกวันนี้มีผู้ที่ทำหน้าที่ในการตรวจราชการอยู่แล้ว ซึ่งคิดว่าถ้าต้องการข้อมูลข้อเท็จจริง ผู้ตรวจราชการเหล่านี้อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการตรวจราชการกันใหม่ เพราะไม่อย่างนั้นคงไม่ได้เห็นของจริง