ททท.ห่วงประท้วงยืดเยื้อ ฉุดตลาดฮ่องกงเที่ยวไทย

ททท.ห่วงประท้วงยืดเยื้อ ฉุดตลาดฮ่องกงเที่ยวไทย

“ททท.” หวั่นชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อ-ยึดสนามบิน กระทบตลาดฮ่องกงเที่ยวไทย หลังปีที่แล้วทำสถิติทะลุ 1 ล้านคน ด้าน “ทีทีเอเอ” เผยทัวร์เอาต์บาวด์ตั้งการ์ดรับมือ เข็นแพ็คเกจทัวร์ “ญี่ปุ่น-เกาหลี” ดึงคนไทยแทน

สืบเนื่องจากวานนี้ (13 ส.ค.) ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงได้แถลงว่า การดำเนินการในอาคารผู้โดยสารที่สนามบินประสบปัญหาติดขัดอย่างหนัก เป็นผลจากการชุมนุมในที่สาธารณะ จึงขอระงับเที่ยวบินขาออกทั้งหมด และแนะนำให้ผู้โดยสารทุกคนออกจากอาคารผู้โดยสารโดยเร็วที่สุด

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ยังคงจับตาสถานการณ์ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง และอยู่ระหว่างประเมินผลกระทบว่านักท่องเที่ยวฮ่องกงมาไทยจะหายไปเท่าไร เพราะโดยปกติแล้วในช่วง 3 เดือนตั้งแต่ มิ.ย.-ส.ค.ถือเป็นพีคซีซั่นที่มีนักท่องเที่ยวฮ่องกงมาไทยจำนวนมาก เพื่อหลบพายุและมรสุมบนเกาะฮ่องกง

“หากการชุมนุมประท้วงยืดเยื้อและยังมีการเข้ายึดสนามบิน ย่อมส่งผลกระทบต่อการเดินทางของตลาดฮ่องกงแน่นอน ทั้งนักท่องเที่ยวขาเข้าและขาออก”

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวฮ่องกงถือเป็นกลุ่มคุณภาพ ใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 6,600 บาทต่อวัน พำนักในไทยเฉลี่ย 5.8 วัน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (เอฟไอที) 82% และนิยมเดินทางซ้ำถึง 54% โดยจากสถิติเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวฮ่องกงมาไทยมากถึง 1,047,559 คน เพิ่มขึ้นกว่า 31% เมื่อเทียบกับปี 2560 สร้างรายได้ 40,265 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22%

ส่วนช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวฮ่องกงมาไทยแล้ว 491,690 คน เพิ่มขึ้น 5.83% สร้างรายได้ 21,029 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.4% โดยก่อนเกิดเหตุประท้วง ททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวฮ่องกงมาไทยช่วง 6 เดือนหลัง 563,600 คน สร้างรายได้ 25,000 ล้านบาท ขณะที่ตลาดคนไทยไปเที่ยวฮ่องกง ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มี 332,318 คน เพิ่มขึ้น 11% จากจำนวนเที่ยวบินตรงระหว่างไทย-ฮ่องกงในช่วงตารางบินฤดูร้อน ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.-26 ต.ค.นี้ รวม 265 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ด้านนางสาวทัศนีย์ เกียรติกำจรชัย เลขาธิการสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ชุมนุมที่ฮ่องกงมีมาสักระยะ ส่งผลให้บริษัทนำเที่ยวขาออก (เอาต์บาวด์) หลายรายได้เตรียมรับมือกับผลกระทบ ด้วยการปรับแผนไม่โปรโมทขายแพ็คเกจทัวร์เที่ยวฮ่องกง และหันไปเสนอขายแพ็คเกจทัวร์เที่ยวประเทศอื่นๆ แทน เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี รวมถึงแพ็คเกจทัวร์เที่ยวภายในไทย

ประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของฮ่องกง และมีสนามบินทดแทนใกล้ฮ่องกง เช่น สนามบินที่มาเก๊า และเซินเจิ้น ประเทศจีน ทำให้ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับบริษัททัวร์เอาต์บาวด์มีไม่มาก และจากการติดตามข้อมูล สายการบินคู่ค้าที่ทำการบินสู่ฮ่องกงได้แจ้งมาว่าจำเป็นต้องจับตาสถานการณ์แบบวันต่อวัน