'ดีเจภูมิ' แจงรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ตกปลาเขตอุทยานฯ

'ดีเจภูมิ' แจงรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ตกปลาเขตอุทยานฯ

"ชุดพญาเสือ" แจ้งความ “ดีเจภูมิ” พร้อมพวกรวม 7 คน ในคดีล่าสัตว์ (ตกปลา) ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรโดยไม่ได้รับอนุญาตผิด 5 ข้อหาตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.62 นายพนัชกร โพธิบัญฑิต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ เปิดเผยว่า "หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยฯ พญาเสือ) ได้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จ.ชุมพร ตามนโยบายและข้อสั่งการของ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชภายใต้การอำนวยการของ ผอ.ศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หน.หน่วยพญาเสือ และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยพญาเสือ มีรายละเอียด ดังนี้

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบข้อมูลตามที่ได้รับการร้องเรียน ว่ามีการโพสต์คลิปวิดีโอการตกปลาใกล้เกาะภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ลงบนสื่อออนไลน์ (YouTube)โดยมีนายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ เป็นผู้นำเสนอข้อมูลดังกล่าวลงสื่อออนไลน์ช่องทาง DJPOOM CHANNELคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบคลิปวีดีโอที่ปรากฏบนสื่อออนไลน์ดังกล่าวแล้ว

640_eia5abfgb9da9bkgag6ka

ปรากฏพบว่า มีกลุ่มบุคคล จำนวน 7 คน ทั้งหมดโดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ท (speed boat) ร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่า (ตกเบ็ด) บนเรือลำดังกล่าวเพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งคลิปดังกล่าวได้โพสต์ลงในสื่อโซเชียล (YouTube)เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม2561 (ปัจจุบันคลิปดังกล่าวถูกลบออกจากสื่อออนไลน์ออกไปแล้วเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม2562) รายละเอียด ปรากฏดังนี้

คณะพนักงานเจ้าหน้าทีได้ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานที่นำมาเปรียบเทียบกับคลิปวีดีโอดังกล่าวโดยละเอียด ได้ปรากฏเห็นทิวทัศน์ มีลักษณะเป็นเกาะซึ่งแต่ละเกาะมีลักษณะที่เด่นชัดเป็นจุดเด่นเฉพาะตัว ซึ่งบริเวณสถานที่ที่กลุ่มบุคคล จำนวน 7 คน โดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ท (speed boat) ร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่า (ตกเบ็ด) นั้น อยู่ในบริเวณเกาะแรด เกาะกะโหลก เกาะหลักง่าม และเกาะละวะ ซึ่งทั้ง 4 เกาะอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร

640_a7ke5fj6ke985j6e6a5jb

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบบุคคลที่ปรากฏในคลิป พบว่ามีด้วยกันทั้งหมด 7 คน โดยพฤติกรรมของ นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ กับพวก เป็นพฤติกรรมที่มีเจตนาเข้ามาล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เป็นการกระทำความผิดกฏหมายตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504ฐานความผิด ดังนี้

1. ฐานเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายซึ่งทรัพยากรธรรมชาติอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา16 (2)และมาตรา24
2. นำสัตว์ออกไป หรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (3)และมาตรา 24
3. ฐานนำยานพาหนะเข้าออกหรือขับขี่ยานพาหนะในทางที่มิได้จัดไว้เพื่อการนั้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (9) และมาตรา 25
4. นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 16 (15) และมาตรา 27
5. ฐานบุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด โดยอนุมัติของรัฐมนตรี และตามมาตรา 18 และมาตรา 25

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้จัดทำบันทึกตรวจสอบ/แจ้งความกล่าวโทษ ไปแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปากน้ำชุมพร จังหวัดชุมพร เพื่อติดตามตัว นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือดีเจภูมิ และ/หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันกระทำผิดให้การสนับสนุนการกระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

68299118_896519530727657_739408839396294656_n