พรรคเล็กตีจาก 'บิ๊กป้อม' กุมบังเหียน

พรรคเล็กตีจาก 'บิ๊กป้อม' กุมบังเหียน

ดูเหมือนผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ จะมีเรื่องปวดหัวให้ได้แก้กันไม่หยุดหย่อน ล่าสุดก็คือกรณีของพรรคเล็กที่ออกอาการยึกยัก จะถอนตัวไปเป็นฝ่ายค้านอิสระ หรืออะไรต่างๆ

เอาเข้าจริงคงมีไม่กี่เรื่องที่ทำให้พรรคเล็กพรรคน้อยเหล่านี้ข่มขู่ ต่อรอง ฟ้องสังคมว่าจะตีจาก 1.อาจจะผิดหวังพลาดตำแหน่งสำคัญๆ เช่น รัฐมนตรีช่วยว่าการ ประธานกรรมาธิการ หรือตำแหน่งข้าราชการการเมือง และไม่รู้ว่า วันที่ อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ไปตกปากรับคำพวกเขาไว้แล้วให้ไม่ได้ตามนั้นหรือไม่

ถ้าจำกันได้ช่วงฟอร์มรัฐบาล พรรคชาติพัฒนาที่มี 3 ที่นั่ง กลับได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี ก็ไม่ใช่เหตุผลอื่นใด นั่นเพราะ “อุตตม” ไปสัญญาไว้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง แถมตอนนั้นก็เกือบทำตามที่สัญญาไว้ไม่ได้เสียด้วย และกรณีล่าสุดอย่างพรรคเล็กที่ตั้งท่าแยกตัว ก็อาจจะมาจากเหตุผลที่ว่าสัญญาไม่เป็นสัญญาหรือไม่

2.เหตุผลที่พรรคเล็กงอแง อาจไม่มีอะไรมากไปกว่าการไม่ได้รับการเหลียวแล ท่อน้ำเลี้ยงขาดๆ หายๆ ไม่ไหลต่อเนื่องก็เลยต้องแอ็คชั่นให้เห็นความสำคัญกันบ้าง

2_35

แน่นอนว่าการหายไปของเสียงพรรคเล็ก ย่อมมีผลไม่มากก็น้อยในเกมสภา โดยเฉพาะพรรคแกนนำรัฐบาล หรือบางทีพรรคเล็กพวกนี้ที่ตั้งใจแยกวงแน่แล้ว จะผันตัวไปเป็นฟรีแลนซ์ ยกมือหนุนอะไรหรือไม่หนุนอะไรเป็นจ๊อบๆ ไป

ในส่วนความเคลื่อนไหวการปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวว่าจะประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเปลี่ยนตัวหัวหน้าและเลขาธิการพรรคนั้น โดยคนที่จะมาแทน “อุตตม” และ “สนธิรัตน์” ก็คือ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” และ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” แม้ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดวันเวลาอะไรที่แน่นอนว่าจะเป็นเมื่อไร แต่ได้ยินแว่วๆ มาจากคนในพรรคว่า มีผู้ใหญ่บางคนพยายามดึงเช็ง ทอดเวลาให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ ส่วนจะเพื่ออะไรคงพอมองกันออก

1_75

บิ๊กอีกหนึ่งคนที่กำลังจะประเดิมมีตำแหน่งในพลังประชารัฐ คือ “ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ก็ได้ยินมาอีกหูว่าที่ประชุม ส.ส.ของพรรคที่มีขึ้นทุกวันอังคารนั้น จะเสนอชื่อ “บิ๊กป้อม” ในตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค

ซึ่งมีแววว่าจะเป็นในวันที่ 13 ส.ค.นี้ งานนี้บรรดาแกนนำพรรคสายตรงคงหน้าชื่นตาบานกันได้เต็มที่ เมื่อคนเป็นนายลงมากุมบังเหียนในพรรคโดยตรง