กังวลสงครามการค้าหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว

กังวลสงครามการค้าหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ (12ส.ค.)ดีดตัวขึ้นโดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 0.94% ปิดที่ราคา 1,523.2 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปีครึ่งเทียบเยน ขณะที่เยนยังทำสถิติแข็งค่ามากที่สุดเทียบยูโรในรอบกว่า 2 ปี โดยนักลงทุนหันเข้าซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

เมื่อเวลา 22.31 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.35% สู่ระดับ 105.29 เยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.15% สู่ระดับ 118.16 เยน และดีดตัวขึ้น 0.21% สู่ระดับ 1.1221 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.11% สู่ระดับ 97.39

เยนถือเป็นสกุลเงินหลักที่ปรับตัวดีที่สุด โดยได้พุ่งขึ้น 3% ในเดือนนี้ ขณะที่ได้อานิสงส์จากการที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากที่จีนปล่อยให้หยวนอ่อนค่าต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนรุนแรงขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า จะเก็บภาษีนำเข้า 10% จากสินค้าจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ระบุอย่างเป็นทางการว่า จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน ขณะที่จีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี และรัฐบาลจีนยังได้สั่งให้บริษัทของรัฐระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ

ธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราค่ากลางของหยวนที่ระดับ 7.0211 หยวนต่อดอลลาร์ในวันจันทร์ โดยอ่อนค่าลงจากวันศุกร์ และเป็นระดับต่ำกว่า 7 หยวนต่อดอลลาร์เป็นวันทำการที่ 3

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐกำลังเจรจาการค้ากับจีน แต่สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะทำข้อตกลงกับจีน

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะยังคงยืดเยื้อต่อไป และไม่มีแนวโน้มที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า