ผวาจีนปราบฮ่องกงฉุดดาวโจนส์ทรุดเกือบ400จุด

ผวาจีนปราบฮ่องกงฉุดดาวโจนส์ทรุดเกือบ400จุด

เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น และบ่งชี้ถึงการก่อการร้าย

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์ (12ส.ค.)ดิ่งลงต่อเนื่อง ล่าสุดทรุดตัวลงเกือบ 400 จุด ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความวุ่นวายในฮ่องกงจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ขณะที่จีนเตือนว่า กลุ่มผู้ประท้วงกำลังใช้ความรุนแรงมากขึ้น และบ่งชี้ถึงการก่อการร้าย ซึ่งอาจปูทางให้จีนใช้กองกำลังในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ร่วงลง 391 จุดหรือ 1.49% ปิดที่ 25,896.44 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  ร่วงลง 35.96 จุดหรือ 1.23% ปิดที่ 2,882.69 จุดและดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวร่วงลง 95.73 จุด หรือ 1.2% ปิดที่ 7,863.41 จุด

“ฮ่องกงได้มาถึงทางแยกที่สำคัญ โดยกลุ่มผู้ประท้วงมักใช้เครื่องมือที่อันตรายในการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรมรุนแรง พร้อมกับมีสัญญาณการก่อการร้าย” นายหยาง กวง โฆษกสำนักงานฝ่ายกิจการฮ่องกงและมาเก๊าในกรุงปักกิ่ง กล่าว

ทั้งนี้ การที่ทางการจีนใช้คำว่า “ก่อการร้าย” ถือเป็นการเตือนอย่างรุนแรงที่สุดต่อกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งอาจปูทางไปสู่การใช้กองกำลังความมั่นคงแห่งชาติของจีนในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกง

ที่ผ่านมา จีนเคยใช้ข้ออ้างของการก่อการร้ายในการกวาดล้างกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในซินเจียง และทิเบต ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลของชาติตะวันตก และกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน

“ฮ่องกงเป็นของจีน และกิจการของฮ่องกงถือเป็นกิจการภายในของจีน” กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุ

ด้านท่าอากาศยานฮ่องกงออกแถลงการณ์ว่า สนามบินจะเริ่มให้บริการต่อเที่ยวบินต่างๆในวันนี้เวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่มีการสั่งปิดสนามบินในวันนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจำนวนหลายพันคนได้เข้ายึดอาคารที่พักผู้โดยสาร

นอกจากนี้ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนรุนแรงขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะเก็บภาษีนำเข้า 10% จากสินค้าจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ระบุอย่างเป็นทางการว่า จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน ขณะที่จีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี และรัฐบาลจีนยังได้สั่งให้บริษัทของรัฐระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ

ธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราค่ากลางของหยวนที่ระดับ 7.0211 หยวนต่อดอลลาร์เมื่อวันจันทร์(12ส.ค.) อ่อนค่าลงจากวันศุกร์(9ส.ค.) และเป็นระดับต่ำกว่า 7 หยวนต่อดอลลาร์เป็นวันทำการที่ 3

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐกำลังเจรจาการค้ากับจีน แต่สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะทำข้อตกลงกับจีน

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะยังคงยืดเยื้อต่อไป และไม่มีแนวโน้มที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า