ฮ่องกงปิดสนามบินฉุดดาวโจนส์ฟิวเจอร์ทรุด

ฮ่องกงปิดสนามบินฉุดดาวโจนส์ฟิวเจอร์ทรุด

หุ้นยุโรปปิดตลาดวันจันทร์ปรับตัวร่วงลงเหตุนักลงทุนวิตกปัญหาขัดแย้งในฮ่องกงบานปลาย

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ปรับตัวร่วงลงเกือบ 200 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความวุ่นวายในฮ่องกงจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล

     เมื่อเวลา 17.50 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 191 จุด หรือ 0.73% สู่ระดับ 26,077 จุด

    ส่วนหุ้นยุโรปปิดตลาดวันจันทร์ (12ส.ค.)ปรับตัวร่วงลงเพราะนักลงทุนกังวลว่าปัญหาการชุมนุมประท้วงในฮ่องกงจะบานปลายกลายเป็นเหตุการณ์นองเลือด โดยดัชนีเอฟทีเอสอี100 ของอังกฤษ ปรับตัวลง 0.5% ปิดที่  7,215.09  จุด ดัชนีดีเอเอ็กซ์ ตลาดหุ้นแฟรงกก์เฟิร์ต ร่วงลง 0.3% ปิดที่ 11,659.49จุด ดัชนีซีเอซี 40  ตลาดหุ้นปารีส ร่วงลง 0.5% ปิดที่ 5,300.62 จุด และดัชนียูโรสต็อกซ์ 50 ร่วงลง 0.4 % ปิดที่ 3,321.47 จุด

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนรุนแรงขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะเก็บภาษีนำเข้า 10% จากสินค้าจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ระบุอย่างเป็นทางการว่า จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน ขณะที่จีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี และรัฐบาลจีนยังได้สั่งให้บริษัทของรัฐระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ

ธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราค่ากลางของหยวนที่ระดับ 7.0211 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ โดยอ่อนค่าลงจากวันศุกร์ และเป็นระดับต่ำกว่า 7 หยวนต่อดอลลาร์เป็นวันทำการที่ 3

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐกำลังเจรจาการค้ากับจีน แต่สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะทำข้อตกลงกับจีน

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะยังคงยืดเยื้อต่อไป และไม่มีแนวโน้มที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

ด้านท่าอากาศยานฮ่องกงประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดในวันนี้ เนื่องจากมีการชุมนุมประท้วงที่สนามบิน

ทั้งนี้ การชุมนุมของชาวฮ่องกงได้ลุกลามออกไปจากเดิมที่เป็นการประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน จนต่อมาผู้ชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี หล่ำ ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มี