‘ผู้ประท้วงฮ่องกง’ มาตามนัดบ่ายวันอาทิตย์

‘ผู้ประท้วงฮ่องกง’ มาตามนัดบ่ายวันอาทิตย์

กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงหลายพันคน มุ่งชุมนุมต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง เริ่มทยอยเดินทางมารวมตัวตามเวลาและจุดนัดหมายพื้นที่ศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย และแหล่งช้อปปิ้งย่านจิมซาจุ่ยในบ่ายวันอาทิตย์ (11 ส.ค.) รวมไปถึงสนามบินฮ่องกงปักหลักครบวันที่ 3 ตามประกาศไว้

มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมนับร้อยใส่เสื้อสีดำรวมตัวชุมนุมอย่างสงบ ภายในบริเวณห้องโถงอาคารขาเข้าประเทศของสนามบิน พร้อมกับชูป้ายระบุข้อความว่า "นี่เป็นยุคปฏิวัติ ปลดปล่อยฮ่องกง"  

อีกด้านหนึ่ง ในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีการชุมนุมภายในสวนสาธารณะวิคตอเรียที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองฮ่องกง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ มีทั้งผู้สูงอายุ หนุ่มสาวที่มาพร้อมกับเด็กๆ เดินทางมากันเป็นครอบครัวรวมนับพันคน ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รับฟังความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะทำการสอบสวนอย่างอิสระเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ขณะที่ตำรวจฮ่องกง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุม 16 คนในระหว่างการประท้วงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และมีการตั้งข้อกล่าวหาในชุมนุมที่ผิดกฎหมาย และการครอบครองอาวุธ  ทั้งนี้ นับตั้งแต่การชุมนุมเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้คนกว่า 600 คน