สังเวย22ศพไต้ฝุ่น‘เลกีมา’ถล่มจีน

สังเวย22ศพไต้ฝุ่น‘เลกีมา’ถล่มจีน

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “เลกีมา” ซึ่งอ่อนกำลังลงเป็นไต้ฝุ่นแล้ว ส่งผลให้ชาวจีนเสียชีวิต22 คน อีกทั้งต้องอพยพกว่าล้านคนและยกเลิกนับร้อยเที่ยวบิน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานวานนี้ (10 ส.ค.) ว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเลกีมาก่อนกำลังลงเป็นไต้ฝุ่นแล้วหลังขึ้นฝั่งตะวันออกของจีน แต่ทำให้เกิดดินถล่มเกิดขึ้นห่างจากเมืองเวินหลิ่งไปทางเหนือ 130 กม. หลังจากเขื่อนทางธรรมชาติพังทลาย คร่าชีวิตคนไป 22 คน 

สำนักงานการบินพลเรือนจีนระบุว่า จะยกเลิกเที่ยวบิน 625 เที่ยวที่ท่าอากาศยานในกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ เมืองกว่างโจว เขตเศรษฐพิเศษเสิ่นเจิ้น และเมืองเฉิงตู ส่วนรถไฟหลายสิบขบวนที่เชื่อมมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศกับพื้นที่ทางเหนือและทางตอนลางของประเทศถูกยกเลิกไปแล้ว

ชาวเซี่ยงไฮ้กว่า 2.5 แสนคน และชาวเจ้อเจียง 8 แสนคนอพยพเพื่อความปลอดภัย เฉพาะในเจ้อเจียงครัวเรือน 2.72 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้เพราะลมแรงและฝนตกหนักทำให้สายส่งไฟฟ้าเสียหาย บ้านเรือนพังเสียหายราว 200 หลัง พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 4 แสนไร่ ธุรกิจตามริมฝั่งทะเลปิดหมด กระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินเตือนให้ระวังไฟไหม้ ระเบิด และแก๊สพิษรั่วตามนิคมอุตสาหกรรมเคมีและโรงกลั่นน้ำมัน

ซินหัวรายงานอ้างสำนักอุตุนิยมวิทยาว่า เลกีมากำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือด้วยความเร็ว 15 กม./ชม. และค่อย ๆ อ่อนกำลังลง คาดว่าจะเคลื่อนตัวถึงมณฑลเจียงซูช่วงเช้าตรู่วันนี้ (11 ส.ค.) และเปลี่ยนทิศทางเมื่อเคลื่อนผ่านทะเลเหลือง มุ่งหน้าออกไปทางเหนือ ก่อนวกกลับมาขึ้นฝั่งมณฑลซานตง