เบร็กซิทฉุดเศรษฐกิจอังกฤษถดถอย

เบร็กซิทฉุดเศรษฐกิจอังกฤษถดถอย

วิกฤติเบร็กซิทฉุดเศรษฐกิจอังกฤษไตรมาส 2 เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย ภาคบริการดาวเด่นไม่โต

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (โอเอ็นเอส) แถลงวานนี้ (9 ส.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสเดือน เม.ย.-มิ.ย. ลดลง 0.2% เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปีที่เศรษฐกิจของประเทศหดตัวต่างจากไตรมาสแรกที่จีดีพีขยายตัว 0.5% เนื่องจากบริษัทต่างๆ พากันตุนสินค้าก่อนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) วันที่ 31 มี.ค.

ก่อนหน้านี้ ตลาดคาดการณ์ว่า จีดีพีไตรมาส 2 จะขยายตัว 0% แต่เมื่อผลออกมาเลวร้ายกว่าที่คาด ส่งผลให้เงินปอนด์ร่วงลงเมื่อเทียบกับยูโรและดอลลาร์

นายร็อบ เคนท์ สมิธ หัวหน้าฝ่ายจีดีพีจากโอเอ็นเอส กล่าวว่า จีดีพีไตรมาส 2 หดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 จากที่เคยเติบโตแข็งแกร่งในไตรมาส 1 ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมถดถอยจากที่เคยเติบโตดีเมื่อตอนต้นปี เนื่องจากต้องเร่งผลิตก่อนเบร็กซิท ภาคก่อสร้างที่เคยดีมาตั้งแต่ต้นปีก็ซบเซาลงไปด้วย ส่วนภาคบริการที่มักจะโดดเด่นกลับไม่โตเลย

หากไตรมาสปัจจุบันจีดีพีหดตัวอีก เท่ากับว่าอังกฤษเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างเป็นทางการ ก่อนถอนตัวออกจากอียูในวันที่ 31 ต.ค.

นายเดวิด ชีแธม นักวิเคราะห์จากเอ็กซ์ทีบี เผยว่า ข้อมูลเศรษฐกิจอังกฤษล่าสุดค่อนข้างน่าเป็นห่วง โอกาสที่เบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลงมีสูง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเศรษฐกิจไตรมาสปัจจุบันจะหดตัว และเข้าเกณฑ์เศรษฐกิจถดถอยเต็มตัว

เดือนก่อนเจ้าหน้าที่รัฐบาลเตือนว่า หากเบร็กซิทไปแบบไร้ข้อตกลง เศรษฐกิจอังกฤษจะถดถอยถึง 1 ปี