จับตาบ่ายนี้ 'ผบ.ตร.' แถลงจับกลุ่มมือวางระเบิดป่วนกทม.

จับตาบ่ายนี้ 'ผบ.ตร.' แถลงจับกลุ่มมือวางระเบิดป่วนกทม.

โฆษก ตร. เผยบ่ายนี้ ผบ.ตร. แถลงจับกลุ่มมือวางระเบิดป่วนกทม. หลังจับ3ผู้ต้องสงสัยกรณีสารภาพ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ในฐานะรองโฆษกตำรวจ เปิดเผยว่า การแถลงข่าวดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 13.00 น. นำโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมคณะพนักงานสอบสวนที่ได้รับการแต่งตั้ง 10 นาย ที่รับผิดชอบทั้งด้านสืบสวนคดี , ด้านสอบสวน , ด้านพิสูจน์หลักฐาน และตรวจที่เกิดเหตุ โดยจะมีการแถลงไล่เลียงลำดับเหตุการณ์ เริ่มตั้งแต่ก่อนเข้ามาก่อเหตุ ขณะเกิดเหตุการณ์ และขั้นตอนการหลบหนีหลังเกิดเหตุ ก่อนที่ฝ่ายสืบสวนจะไปติดตามจับกุมตัวได้ พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถามในประเด็นต่างๆ ที่มีข้อสงสัย

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ในการแถลงข่าวตำรวจจะนำผลคำรับสารภาพของผู้ต้องหา 3 คน คือ นายลูไซ แซแง , นายวิลดัน มาหะ และ นายอาแบ หรือ แบรี มาชี้แจงประกอบข้อมูลหลักฐานต่างๆ ที่รวบรวมได้ โดยนายลูไซและนายวิลดัน ให้การรับสารภาพว่าเป็นคนก่อเหตุนำระเบิดไปวางที่ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติจริง มีการวางแผนเปลี่ยนเสื้อผ้าหลายชุด ก่อนหลบหนีไปขึ้นรถที่สถานีขนส่งหมอชิต เตรียมเดินทางกลับไปบ้านที่ภาคใต้ พร้อมให้การซัดทอดไปถึงบุคคลที่มีการติดต่อหลายคน เช่น นายอาแบ ก็ชี้ว่าเป็นคนนำระเบิดไปมอบให้ที่ห้างสรรพสินค้า JJMall ย่านจตุจักร

ขณะที่นายอาแบ รับสารภาพบางส่วน โดยยอมรับว่าภาพหลักฐานที่ตำรวจมี เป็นภาพของตนจริง แต่ยังปฏิเสธยืนยันว่าไม่ได้ร่วมก่อเหตุวางระเบิด ส่วนผู้ต้องหาอีกคนที่อยู่ในความควบคุมตัว ยังให้การปฏิเสธ

ทั้งนี้ในการแถลงข่าว อาจยังไม่มีการเปิดเผยถึงจำนวนหมายจับที่ตำรวจไปขอศาลอนุมัติหมายจับ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุรายอื่นๆ ประกอบกับฝ่ายสืบสวนยังต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน พิสูจน์ทราบตามเบาะแสที่ได้รับมาให้ชัดเจนก่อน ป้องกันการจับกุมผู้ต้องหาผิดตัว