"สมคิด"ยันคนคลังนั่งประธานบอร์ดรสก.

"สมคิด"ยันคนคลังนั่งประธานบอร์ดรสก.

“สมคิด”ยันไม่ปลดประธานบอร์ดการบินไทยและท่าอากาศยานไทย ขณะที่ “ศักดิ์สยาม”ขอ 1 สัปดาห์ประเมินผลงานบอร์ดรัฐวิสาหกิจในสังกัด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ขณะนี้ ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลที่นั่งในตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) แต่ถ้าจากนี้ไปใครทำอะไร ไม่ทำอะไร ก็วัดตามผลงาน

“ยืนยัน เอกนิติ ยังนั่งประธานบอร์ดการบินไทย ท่านรมว.คมนาคมก็ยังแฮปปี้อยู่ ส่วนประธานท่าอากาศยานก็ยังอยู่ ไม่เห็นมีข่าวอะไร”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้า จะรู้เรื่องการรื้อบอร์ดรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ การเข้ามาดูบอร์ดรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมนั้น ไม่ใช่เป็นการรื้อ แต่เป็นเรื่องปกติที่เราจะต้องประเมินผู้บริหารและบอร์ด ซึ่งมีเคพีไออยู่แล้ว ถือเป็นหลักการง่ายๆ

“เป็นเรื่องปกติที่ที่ไหนทำดีอยู่แล้วก็ไม่มีปัญหา ที่ไหนที่ทำและมีประสิทธิภาพไม่ดี ต้องรีบดำเนินการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติไม่เฉพาะรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมเท่านั้น”

เขากล่าวว่า หลักการง่ายๆของการพิจารณาผลงานของบอร์ดรัฐวิสาหกิจ คือ เราจะดูว่าตั้งแต่เข้ามานั่งในบอร์ด จนถึงปัจจุบัน รัฐวิสาหกิจแห่งนั้นมีผลงานเป็นอย่างไร  อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับเปลี่ยนจะต้องดำเนินกระบวนการตามขั้นตอนปกติของกฎหมาย ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ให้นโยบายมาว่าคนที่จะมานั่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจจะต้องทำให้รัฐวิสาหกิจนั้นเกิดประสิทธิภาพ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า การแต่งตั้งกรรมการในบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ในปัจจุบันมีขั้นตอนตามกฎหมาย โดยมีคณะกรรมการกลั่นกรองที่มีรองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เป็นประธาน แล้วเสนอต่อ ประธานคนร.( Super board) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

“การเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ จะต้องมีทักษะในงานของแต่ละรัฐวิสาหกิจ ซึ่งรัฐวิสาหกิจ จะต้องหารือกับสคร.ว่ารัฐวิสาหกิจนั้นต้องมีทักษะอะไรบ้าง ทั้งนี้ สำหรับบุคคลที่จะนั่งเป็นประธานบอร์ดการบินไทยไม่จำเป็นต้องมาจากกระทรวงจากกระทรวงการคลัง”