'ช่อ' ยื่นฟ้อง 'ปารีณา' โพสต์หมิ่น ปมโยงเหตุรุนแรง

'ช่อ' ยื่นฟ้อง 'ปารีณา' โพสต์หมิ่น ปมโยงเหตุรุนแรง

"โฆษก อนค." ยื่นฟ้อง "ปารีณา" โพสต์หมิ่น ปมโยงเหตุรุนแรง

ช่วงเช้าวันนี้ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช พร้อมด้วย ทีมกฎหมายของพรรคฯ เดินทางเข้ามายื่นคำฟ้องคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ต่อศาลอาญา ในกรณีที่ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์ข้อความ และรูปภาพบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่มีเนื้อหาเป็นข่าวปลอม มีเนื้อความเป็นเท็จ พร้อมกับภาพตัดต่อ ที่มีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช รวมทั้งคณะทำงานของพรรคฯ ในลักษณะที่อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดได้ ว่าพรรคอนาคตใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการก่อเหตุรุนแรงหลายจุดในกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

FC2B5A57-B02F-481F-9F89-06E8D582B671

ขณะเดียวกัน ในเบื้องต้น ทางพรรคอนาคตใหม่ จะฟ้องในความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ มาตรา 328 เท่านั้น และจะไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการหารือภายในพรรคแล้ว ประกอบกับมีเสียงท้วงติง มาจากสาธารณะและภาคประชาสังคม ที่ต่อสู้เรียกร้องมาตลอด ว่าไม่ควรใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ควรเป็นกฎหมายที่ป้องกันการโจมตี หรือเจาะระบบคอมพิวเตอร์มากกว่าที่จะเป็นกฎหมาย ที่เกี่ยวกับการหมิ่นประมาททางออนไลน์ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เอง ก็มีจุดยืนเช่นเดียวกัน และพยายามชี้ให้เห็นมาตลอด ว่าการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทำให้เสรีภาพในการแสดงออกลดน้อยถอยลง

F78791F8-DFA0-47E3-B782-4194ABC32538

โดยทางโฆษกพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การฟ้องร้องครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการให้ น.ส.ปารีณา ถึงขั้นจำคุก และไม่ได้ต้องการเรียกร้องค่าเสียหาย แต่เพียงต้องการให้เป็นตัวอย่างของสังคมในเรื่องของ "เฟคนิวส์" ที่สร้างความเสียหายต่อสังคม ส่วนตามข่าวที่ว่า น.ส.ปารีณา จะเดินทางไปแจ้งความที่ สน.ลุมพินี ในวันนี้ ตนมองว่าเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล แต่ยืนยันว่า การฟ้องร้องครั้งนี้ มีพยานหลักฐานชัดเจน แม้ว่าโพสต์จะถูกลบไปแล้ว แต่ทางทีมงานขอพรรคฯ ได้เก็บรวบรวมไว้ได้ทันทั้งหมด

ทั้งนี้โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาเชิงปกป้อง น.ส.ปารีณา ว่าบางโพสต์อาจจะไม่ได้โพสต์เอง แต่ น.ส.ปารีณา ต้องพิสูจน์ตัวเอง โฆษกพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า ความจริงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ มีเรื่องที่สำคัญกว่าเรื่องนี้มากกว่า โดยเฉพาะเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ที่ยังไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้อย่างชัดเจน

F6A88910-9267-421B-9789-53D8F55C7419