บ่ายนี้มีคำตอบ แบงก์ชาติ 'ลด-ไม่ลด' ดอกเบี้ย

บ่ายนี้มีคำตอบ แบงก์ชาติ 'ลด-ไม่ลด' ดอกเบี้ย

ประเด็นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย กลับมาเป็นไฮไลท์สำคัญอีกครั้ง ว่าจะ ลด คง หรือ เพิ่มดอกเบี้ย ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ในวันนี้ และคาดว่ามติจะออกมา เวลา 14:00 น.

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินเพื่อพิจารณาดอกเบี้ยนโยบายว่า จะคงเอกเบี้ยไว้ที่ 1.75% หรือ จะลดลง จะเพิ่มอย่างไร แม้ว่านักเศรษฐศาตร์จะฟันธงล่วงหน้าไว้แล้วว่า คณะกรรมการกนง.จะมีมติคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมเพื่อเก็บกระสุนไว้ใช้ยามจำเป็นก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสารพัดปัจจัยลบทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ที่ล่าสุดพัฒนาเป็น สงครามค่าเงิน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างหนัก การส่งออกติดลบ ค่าเงินบาทแข็งค่า นักท่องเที่ยวลดลง และกำลังซื้อในประเทศชะลอตัว จนนำไปสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ อาจจะเป็นปัจจัยที่จะกดดันต่อคณะกรรมการกนง.ทั้ง 7 จะเปลี่ยนท่าทีมา ”ลดดอกเบี้ย” หรือไม่ หรือถ้าไม่ลด ก็ต้องติดตามว่า กรรมการกนง.จะมีมติเป็นเอกฉันท์หรือไม่

ขณะที่ท่าทีของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็คาดหวังว่า นโยบายการเงิน จะเดินไปด้วยกันกับนโยบายการคลัง ที่กระทรวงการคลังเตรียมมาตรการชุดใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เช่นเดียวกับภาคเอกชนที่ออกมาเรียกร้องให้แบงก์ชาติลดดอกเบี้ยเพื่อดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งเกินไป