นายกฯ ยันตั้งงบปี 63 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาทเหมือนทุกปี

นายกฯ ยันตั้งงบปี 63 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาทเหมือนทุกปี

"บิ๊กตู่” ยันตั้งงบปี 63 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาทเหมือนทุกปี -งบแต่ละกระทรวงใกล้เคียงปีที่แล้ว เล็งลดงบประจำ-ลงทุน เติมส่วนอื่น

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.เวลา 12.45 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกล่าวถึงกรณีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 ว่า ในที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบร่างงบประมาณประจำปี 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท และการตั้งงบประมาณเช่นนี้เป็นเหมือนทุกปี แต่ไม่ใช่ว่าจะเอาวงเงินขาดดุล งบประมาณทุกปีมารวมกันแล้วสรุปท้ายสุด ว่าเราเป็นหนี้อยู่เท่าไหร่ มาและหารแบ่งกันแล้วใช้หนี้กันกี่ปี คงไม่ใช่แบบนั้น การบริหารในภาพรวม มีการใช้หนี้สาธารณะ ระยะสั้น ระยะยาว มีการชำระดอกเบี้ย  ชำระเงินต้น ตามกรอบวงเงินบริหารจัดการงบประมาณ ซึ่งกรอบวงเงินงบประมาณของปีที่ผ่านมาครอบคลุมทุกอย่าง เช่น รายจ่ายการลงทุนไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 20 งบประจำประมาณร้อยละ 60 ขึ้นไป ต้องดูว่าจะลดงบประมาณเหล่านี้ เพื่อนำเงินมาใช้ส่วนอื่นได้อย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม งบประมาณปี 2563 ในส่วนของแต่ละกระทรวง จะตั้งให้ใกล้เคียงของปีที่ผ่านมา แม้จะมีการกำหนดวงเงินงบประมาณให้เพิ่มกี่เปอร์เซ็นต์ก็ตาม  ฉะนั้นขอว่าอย่าดูเฉพาะโครงการ ต้องไปดูวงเงินรวมของแต่ละกระทรวงว่าได้เท่าใด เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร เพราะมีรายละเอียดจำนวนมาก   สำหรับปัญหาเศรษฐกิจนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จากสงครามการค้าของประเทศมหาอำนาจ และเรื่องของความมั่นคงในภูมิภาค และมีผลต่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ จึงขอให้ทุกคนระมัดระวัง