วิตกสงครามการค้าฉุดราคาน้ำมันดิบปิดตัวลง

วิตกสงครามการค้าฉุดราคาน้ำมันดิบปิดตัวลง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (5ส.ค.) ปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 97 เซนต์ ปิดที่ 54.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 2.08 ดอลลาร์ ปิดที่ 59.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์เตือนว่า ราคาน้ำมันอาจดิ่งลงแตะระดับ 20 ดอลลาร์/บาร์เรล ถ้าหากจีนหันไปซื้อน้ำมันจากอิหร่าน เพื่อตอบโต้สหรัฐในการทำสงครามการค้า

“ขณะที่เรายังคงตรึงตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า แต่เราก็ยอมรับว่าหากจีนตัดสินใจซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันเกิดความผันผวน” รายงานจากสถาบันวิจัยของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ระบุ

รายงานดังกล่าวเตือนว่า ราคาน้ำมันอาจทรุดตัวลงแตะระดับ 20-30 ดอลลาร์/บาร์เรล หากเกิดสถานการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ของจีนขู่ที่จะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีอีก 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความกล่าวหาจีนว่ากำลังปั่นค่าเงิน หลังจากที่หยวนทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี โดยค่าเงินหยวนในตลาดการเงินของจีนดิ่งลงแตะระดับ 7.04 เทียบดอลลาร์