'สนธิรัตน์' หวังดึงไอเดียทุกภาคส่วนนำปรับนโยบายพลังงานรับมือดิสรัปชั่น

'สนธิรัตน์' หวังดึงไอเดียทุกภาคส่วนนำปรับนโยบายพลังงานรับมือดิสรัปชั่น

“สนธิรัตน์” หวังดึงไอเดียทุกภาคส่วนนำปรับนโยบายพลังงานรับมือดิสรัปชั่น มุ่งส่งเสริมพลังงานทดแทน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวเปิดวิสัยทัศน์ ในงานสัมมนา “Energy Dispution: พลังงานไทย ยุค...ดิสรัปชั่น ที่จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ณ ห้อง แกรนด์บอลลูมโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ โดยระบุว่า ปฎิเสธไม่ได้ว่า พลังงานเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทุกคน และทุกสิ่ง ตลอดจนการค้าและการขาย หัวข้อการสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญที่กระตุ้นความรู้สึกนึกคิดบุคคลที่เกี่ยวข้องด้านพลังงาน เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนมุมมอง ซึ่งโลกใบนี้ทุกคน ทุกอุตสาหกรรม จะเกี่ยวข้องกับดิสรัปชั่น ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ด้านการแพทย์ การศึกษาเป็นต้น จึงหนีไม่พ้นที่จะปรับตัวเอง จากอดีตเคยมีพลังงานหลักคือ ฟอสซิล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เป็นยักษ์ใหญ่ แต่สิ่งเหล่านี้ กำลังจะเปลี่ยนไป จากกระแสดิสรัปชั่นจะทำให้เกิดทิศทางพลังงานที่สำคัญในอนาคต

ดังนั้น หัวใจสำคัญคือความมั่นคงด้านพลังงาน ซึ่งในอดีตเคยกังวลว่าฟอสซิลจะหมดไป แต่สิ่งนี้จะเปลี่ยนไปมีพลังงานทดแทน ที่จะเข้ามาทดแทนฟอสซิลแบบเดิม โดยในอดีตพลังงานทดแทน จะมีเรื่องของพลังงานแสงอาทิตย์(โซลาร์เซลล์) เป็นทางเลือก แต่โซลาร์เซลล์ในอดีต ก็ถูกดิสรัปฯด้วยโซลาร์รูฟท็อป ทำให้ในอนาคตประชาชนจะสามารถติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้งเองได้ ทำให้เกิดคำศัพท์ใหม่ คือ ผู้บริโภคกลายเป็นผู้ผลิตและผู้ขายไฟฟ้ากลับเข้าสู่ระบบ (prosumer)

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ กระทรวงพลังงาน กำหนดนโยบายโดยอยากให้พลังงานเป็นเรื่องของทุกคน (Energy for all) ช่วยดูแลผลกระทบให้กับพี่น้องประชาชน สร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยนโยบายหลักที่จะขับเคลื่อนในระยะต่อไปหนีไม่พ้นทิศทางพลังงานของโลก ภายใต้กรอบ การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ที่เกี่ยวของกับพลังงานใน 2 เรื่องหลัก คือ 1. Affordable และ2.Clean Energy ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดพลังงานชุมชน เกิดเรื่อง grid modernization เรื่องของแพลตฟอร์มซื้อขายไฟฟ้า และในอนาคตจะปรับสู่สมาร์ทมิเตอร์ จะเป็นตัวเปลี่ยนแปลงสำคัญในอนาคต

\'สนธิรัตน์\' หวังดึงไอเดียทุกภาคส่วนนำปรับนโยบายพลังงานรับมือดิสรัปชั่น