ลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคลอด ส.ค.นี้ดันจีดีพีแตะ 3%

ลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคลอด ส.ค.นี้ดันจีดีพีแตะ 3%

“สมคิด” เรียกรัฐมนตรี - ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง หารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหารือที่ทำเนียบฯ “อุตตม” ยันออกมาตรการเป็นแพคเกจภายในเดือน ส.ค. ครอบคลุมทุกกลุ่มเน้นเศรษฐกิจฐานราก ช่วยดันจีดีพีแตะ 3%


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าวันนี้ (5ส.ค.)นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลภาพรวมของเศรษฐกิจได้เรียกผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ธนาคารออมสิน เป็นต้น ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะออกมาจะเป็นแพคเกจที่ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มโดยเน้นที่เศรษฐกิจฐานราก ตั้งแต่ในส่วนของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ร้านค้าชุมชน สตาร์ทอัพ รวมไปถึงธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อให้เม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจในส่วนต่างๆ โดยจะไม่กระทบกับงบประมาณที่มีอยู่เนื่องจากบางมาตรการสามารถใช้กลไกของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐโดยไม่ต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมมากนัก ส่วนมาตรการเพิ่มเติมที่จะช่วยเหลือประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขอยืนยันว่ามีอย่างแน่นอน เพราะบัตรสวัสดิการฯ ถือเป็นเครื่องมือของรัฐที่มีอยู่แล้ว แต่ต้องกำหนดตัวของมาตรการให้ชัดเจนก่อนว่าใครจะได้รับประโยชน์


ผู้สื่อข่าวถามว่าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้สามารถคาดหวังการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพิ่มเติมจากมาตรการนี้หรือทำให้จีดีพีขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 3% หรือไม่ นายอุตตมตอบว่าจะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยให้จีดีพีขยายตัวเพิ่มขึ้นแต่จะถึง 3% หรืออาจมากกว่าก็ได้ ซึ่งต้องรอข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆที่จะเสนอกลับเข้ามาซึ่งในขั้นตอนนั้นจะมีตัวเลขการใช้งบประมาณ และผลของมาตรการที่มีต่อเศรษฐกิจ


“ให้มาตรการออกมาก่อน อาจจะ3% หรืออาจจะเกิน 3% ก็ได้ เพราะหากเรามีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาและมาตรการดังกล่าว ได้ผลดี ผมเชื่อว่าจีดีพีไทยปีนี้ เติบโตมาก กว่า 3%ผลจะเป็นอย่างไรเดี๋ยวตรงนั้นเรามาดูกันอีกที”นายอุตตม กล่าว