สศช.สรุปผลระดมความเห็น แผนสิ่งแวดล้อมจ.ระยอง

สศช.สรุปผลระดมความเห็น แผนสิ่งแวดล้อมจ.ระยอง

จัดประชุมระดมความคิดเห็น นำร่องที่ระยอง เพื่อจัดทำแนวทางประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ เอสอีเอ อย่างรอบด้านแล้วก่อนสรุปเป็นเอสอีเอไกด์ไลน์ต่อไป

นางชุลีพร บุณยมาลิก รักษาการที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดทำแนวทางการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment: SEA) ของประเทศไทย ว่า ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการและระดมความคิดเห็นจำนวน 3 ครั้งที่จ.ระยอง 

โดยในครั้งแรกเพื่อระบุประเด็นทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ที่คนในจ.ระยองให้ความสนใจมากที่สุด ครั้งที่ 2 เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบของการพัฒนาในอนาคต เปรียบเทียบระหว่างกรณีที่การพัฒนาเป็นไปตามปกติ (ไม่มีแผนพัฒนา) และกรณีที่มีแผนพัฒนา จ.ระยอง ปี พ.ศ. 2561-2565 อย่างเต็มรูปแบบ

ส่วนครั้งที่ 3 เรื่อง "การปรึกษาหารือร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในในการกำหนดแนวทางการพัฒนา จ.ระยองอย่างยั่งยืน” ภายใต้โครงการนำร่องการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์กับการพัฒนาเชิงพื้นที่จังหวัดระยอง

“ผู้แทนจากหน่วยงานราชการ ทั้งในจ.ระยองและพื้นที่ใกล้เคียง ชุมชนและภาคประชาสังคม ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และผู้แทนองค์กรภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดฯรวมทั้งการจัดทำแผนพัฒนา จ.ระยองฉบับใหม่ในระยะต่อไป”

นอกจากนี้ สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง (ร่าง) แนวทางการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA Guideline) ซึ่งคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้เห็นชอบในหลักการแล้ว ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ สศช. ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการพัฒนาระบบ SEA เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน