‘อาเซียน’ ประชุมต่อ-เมินระเบิดป่วนกรุงเทพฯ

‘อาเซียน’ ประชุมต่อ-เมินระเบิดป่วนกรุงเทพฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผย ไม่มีผู้แทนต่างชาติที่เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน แสดงความกังวลเหตุลอบวางระเบิดทั่วกรุงเทพฯ ขณะเดียวกัน มีการเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยตึงพื้นที่ในการประชุม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในหลายจุดทั่วกรุงเทพฯ ขึ้นในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ (2 ส.ค.) มีการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) ก็ดำเนินไปปกติ และยังไม่มีผู้แทนต่างชาติที่เข้าร่วมประชุมหยิบเรื่องดังกล่าวขึ้นมาสอบถาม หรือแสดงความกังวล ซึ่งในส่วนผลการสืบสวนของเหตุการณ์ก็ต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยขณะนี้ทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งทำตรวจสอบอยู่ ในเบื้องต้นทราบว่า เป็นระเบิดขนาดเล็ก ไม่ได้มุ่งทำร้ายหรือเอาชีวิต เชื่อว่า การก่อเหตุน่าจะหวังสร้างสถานการณ์ขึ้นมาก่อกวนความสงบ ขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม ในวานนี้ (1 ส.ค.) เกิดเหตุวางระเบิดปลอมหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขณะที่ในวันนี้ พบเหตุวางระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ตึกมหานครและพงหญ้าใต้บันไดบีทีเอสช่องนนทรี ฝั่งตึกมหานคร ซอยพระราม 9 แยก 57/1 หน้ากองบัญชาการกองทัพไทย และสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนนศรีสมาน ทำให้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 1 เท่าตัว เพื่อเพิ่มกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยทั่วบริเวณสถานที่จัดการประชุม พร้อมกับตรวจสอบพื้นที่ตามจุดต่างๆอย่างละเอียดมากขึ้น รวมถึงยกระดับการรักษาความปลอดภัยและคุ้มกันบุคคลสำคัญจากประเทศต่างๆที่มาร่วมประชุมดังกล่าวด้วย