เปิดร่างผังเมือง 'อีอีซี' ขีดเส้นใช้พื้นที่ 11 รูปแบบ

เปิดร่างผังเมือง 'อีอีซี' ขีดเส้นใช้พื้นที่ 11 รูปแบบ

ร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

จะเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) พิจารณาวันที่ 5 ส.ค.นี้

สำหรับร่างดังกล่าวมี 53 ข้อ ครอบคลุมการใช้พื้นที่แต่ละประเภท โดยการวางและจัดทำแผนฝังการใช้ประโยชในที่ดิน และแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคในอีอีซีได้ทำตามหลักวิชาการฝังเมือง คำนึงถึงความต่อเนื่องและเชื่อมโยงกับโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณุปโภคของพื้นที่ต่อเนื่องกับอีอีซี

หมวด 3 แผนผังและข้อกำหนด

ส่วนที่ 1 แผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน

ข้อ 7 การใช้ประโยชน์ในที่ดินตามแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน ท้ายประกาศนี้ ให้เป็นไปดังต่อไปนี้

เปิดร่างผังเมือง 'อีอีซี' ขีดเส้นใช้พื้นที่ 11 รูปแบบ

(1) ที่ดินประเภท พ.กำหนดเป็นสีแดง เป็นที่ดินศูนย์กลางพาณิชยกรรมเพื่อส่งเสริมเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้า การบริการ และการท่องเที่ยวระดับประเทศและนานาชาติ

(2) ที่ดินประเภท ม.กำหนดเป็นสีส้ม ให้เป็นที่ดินประเภทชุมชนเมือง เพื่อส่งเสริมเป็นชุมชนเมือง รองรับการขยายตัวของศูนย์กลางพาณิชยกรรมหลัก และศูนย์กลางหลักระดับอำเภอรองรับการพัฒนาที่อยู่อาศัย พาณิชยกรรม และบริการขั้นพื้นฐาน

(3) ที่ดินประเภท รม.กำหนดเป็นสีส้มอ่อนมีจุดสีขาว เป็นที่ดินประเภทรองรับการพัฒนาเมือง เพื่อรองรับการขยายตัวของการอยู่อาศัยที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี บริเวณชานเมือง

(4) ที่ดินประเภท ขอ.กำหนดเป็นสีน้ำตาล เป็นที่ดินประเภทเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสำหรับกิจการพิเศษ เพื่อรองรับโครงการสำคัญที่เป็นพื้นฐานให้อีอีซี

(5) ที่ดินประเภท ขอ.กำหนดเป็นสีม่วง เป็นที่ดินประเภทเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ

(6) ที่ดินประเภท อ.กำหนดเป็นสีม่วงอ่อนมีจุดสีขาว เป็นที่ดินประเภทพัฒนาอุตสาหกรรม รองรับพื้นที่ต่อเนื่องจากเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสำหรับอุตสหกรรมเป้าหมายพิเศษ หรือเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมบริการและคลังสินค้า

(7) ที่ดินประเภท ขบ.กำหนดเป็นสีเหลืองอ่อน เป็นที่ดินประเภทชุมชนชนบท เพื่อเป็นชุมชนและศูนย์กลางให้บริการทางสังคมและการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนชนบทและเกษตรกรรม

(8) ที่ดินประเภท สก.กำหนดเป็นสีเขียวอ่อน ให้เป็นที่ดินประเภทส่งเสริมเกษตรกรรม เพื่อรักษาพื้นที่เกษตรกรรมที่เป็นแหล่งอาหารของพื้นที่ ส่งเสริมเศรษฐกิจการเกษตรและสงวนรักษาสภาพทางธรรมชาติ

(9) ที่ดินประเภท ปก.กำหนดเป็นสีเหลืองมีเส้นทแยงสีเขียว ให้เป็นที่ดินประเภทที่พระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อให้เป็นไปตามการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

(10) ที่ดินประภท อป.กำหนดเป็นสีเขียวอ่อนมีเส้นทแยงสีขาว ให้เป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้ เพื่อการสงวนและคุ้มครองดูแลรักษา หรือบำรุงป่าไม้ สัตว์ป่า ต้นน้ำ ลำธาร และทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ ตามมติคณะฐมนตรีและกฎหมายเกี่ยวข้อง

(11) ที่ดินประเภท ล.กำหนดเป็นสีเขียวมีเส้นทแยงสีฟ้า ให้เป็นที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อนันทนาการและการสงวนรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในบริเวณแหล่งน้ำ ชายฝั่งทะล พื้นที่ต้นน้ำ

ข้อ 8 ที่ดินประเภท พ.เป็นที่ดินประเภทศูนย์กลางพาณิชยกรรม ใช้เพื่อพาณิชยกรรม อยู่อาศัย สถาบันราชการ สาธารณูปโภค สาธารณูปการและกิจการอื่น นอกจากข้อห้ามดังนี้

(1) โรงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน เว้นแต่โรงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการหรืออุตสาหกรรมที่ให้บริการชุมชนตามประกาศกระทรวงอุตสหกรรม ซึ่งไม่ใช่โรงงานลำดับที่ 106

(2) คลังน้ำมันและสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน ลัษณะที่ 3 ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อการจำหน่าย

(3) คลังก๊าซปิโตรเสียมเหลว สถานที่บรรจุก๊ชปิโตรเสียมเหลวประเภทโรงบรรจุ สถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทห้องบรรจุ

(4) เลี้ยงสัตว์ทุกชนิดเพื่อการค้าที่อาจก่อเหตุรำคาญตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข

(5) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

(6) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

ข้อ 9 ที่ดินประเภทท ม.เป็นที่ดินประชุมชนมือง เพื่อการอยู่อาศัย พาณิชยกรรม สาธารณูปโภค สาธารณูปการ และกิจการอื่น นอกจากข้อห้ามดังนี้

(1) โรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน เวันแต่โรงานที่ประกอบกิจการตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งไม่ใช่โรงงานลำดับที่ 106

(2) คลังน้ำมันและสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน ลักษณะที่ 3 ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อการจำหน่าย

(3) คลังก๊าชปิโตรเลียมเหลว สถานที่บรรจุก๊ชปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุสถานที่บรรจุก๊ชปิโตรเสียมเหลวประเภทห้องบรรจุ

(4) คลังสินค้าตามกฎหมายว่าด้วยคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น เว้นแต่ตั้งอยู่ริมณนสาธารณะที่มีขนาดเขตทางไม่น้อยกว่า 30 เมตร

(5) สถานีขนส่งสัตว์และหรือสิ่งของตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก เว้นแต่ที่ตั้งอยู่ริมถนนสาธารณะที่มีขนาดเขตทางไม่น้อยกว่า 30 เมตร

(6) เลี้ยงสัตว์ทุกชนิดเพื่อการค้าที่อาจก่อเหตุรำคาญตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข

(7) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

(8) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

(9) การอยู่อาศัยหรือประกอบพาณิยกรรมประเภทอาคารขนาดใหญ่พิเศษ เวันแต่ที่ตั้งอยู่ริมถนสาธารณะที่มีขนาดเขตทางไม่น้อยกว่า 16 เมตร

การใช้ประโยชน์ในที่ดินผื่อประกอบกิจการโรงงานหรือคลังสินค้ำ ให้มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของแม่น้ำบางปะกง แม่น้ำประแสร์ คลองสียัด คลองระบม คลองใหญ่ คลองหลวง คลองใหญ่ และคลองสำโรง ไม่น้อยกว่า 200 เมตร

การใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบกิจการโรงงานหรือคลังสินค้า ให้มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของคลองนครเนื่องเขต คลองแสนแสบ คลองประเวศบุรีรมย์ คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต คลองพานทอง คลองสำโรง และคลองหินลอย ไม่น้อยกว่า 50 เมตร

ข้อ 10 ที่ดินประเภท รม. เป็นที่ดินประเภทรองรับการพัฒนาเมือง ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย พาณิชยกรรม สถาบันราชการ สาธารณูปโภค สาธารณูปการ และกิจการอื่น นอกจากข้อห้ามดังนี้

(1) โรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน เว้นแต่โรงานที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการหรืออุตสาหกรรมที่ให้บริการแก่ชุมชนตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งไม่ใช่โรงงานลำดับที่ 106

(2) คลังน้ำมันและสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน ลักษณะที่ 3 ตามฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อการจำหน่าย

(3) คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลวตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อการจำหน่าย

(4) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบอุตสหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

(5) การอยู่อาศัยหรือประกอบพาณิชยกรรมประเภทอาคารขนาดใหญ่พิเศษ เว้นแต่ที่ตั้งอยู่ริมถนนสาธารณะที่มีขนาดเขตทางไม่น้อยกว่า 16 เมตร การใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อประกอบกิจการโรงานหรือคลังสินค้า ให้มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของแม่น้ำบางปะกง แม่น้ำประแสร์ คลองสียัด คลองระบม คลองท่าลาด คลองหลวง และคลองใหญ่

ไม่น้อยกว่า 200 เมตร 

การใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อประกอบกิจการโรงงานหรือดลังสินค้า ให้มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของคลองนครเนื่องเขต คลองแสนแสบ คลองโพล้ คลองประเวศบุรีรมย์ คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต คลองพานทอง คลองสำโรง และคลองหินลอย ไม่น้อยกว่า 50 เมตร

ข้อ 11 ที่ดินประเภท ขก. เป็นที่ดินประเภทเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสำหรับกิจการพิเศษ ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม เกษตรกรรม สถาบันการศึกษา สถาบันราชการ สาธารณูปโภค สาธารณูปการ และกิจการอื่นที่เกี่ยวข้องกับเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสำหรับกิจการพิเศษ

ข้อ 12 ที่ดินประเภท ขอ. เป็นที่ดินประเภทเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม เกษตรกรรม สถาบันราชการ การสาธรณูปโภคและสาธารณูปการ กิจการวิจัยและพัฒนา และกิจการอื่นที่เกี่ยวข้องกับเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ

ข้อ 13 ที่ดินประเภท อ. เป็นที่ดินประเภทพัฒนาอุตสาหกรรม ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดิน เพื่ออุตสาหกรรมหรือเกี่ยวข้องกับอุตสหกรรม คลังสินค้า สถาบันราชการ สาธารณูปโภค สาธารณูปการและกิจการอื่น นอกจากข้อห้ามดังต่อไปนี้

(1) จัดสรรที่ดินเพื่อพาณิชยกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน เว้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดสรรที่ดินผื่ออยู่อาศัยและมีพื้นที่ไม่เกินร้อยละ 5 ของพื้นที่โครงการทั้งหมด

(2) จัดสรรที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

(3) การอยู่อาศัยหรือพาณิชยกรรมประภทอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษการใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อประกอบกิจการโรงงานหรือคลังสินค้า ให้มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของแม่น้ำบางปะกง คลองใหญ่ และคลองระเวิง ไม่น้อยกว่า 200 เมตร 

การใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อประกอบกิจการโรงงานหรือคลังสินค้า ให้มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของคลองกร่ำ คลองชากเจ้าเดียว คลองบางนาง คลองบางหัก คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต คลองภูไทร คลองพานทอง และคลองหินลอยไม่น้อยกว่า 50 เมตร

ข้อ 14 ที่ดินประเภท ซบ. เป็นที่ดินประเภทชุมชนชนบท ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่ออยู่อาศัย เกษตรกรรม สถาบันราชการ สาธารณูปโภค สาธารณูปการและกิจการอื่น นอกจากข้อห้ามดังต่อไปนี้

(1) การประกอบอุตสาหกรรมตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง โครงการหรือกิจกรรมเกี่ยวกับการอุตสาหกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งด้านคุณภาพ สิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ ลงวันที่ 14 ก.ย.2540

(2) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบพาณิชยกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน เว้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดสที่ตินพื่อการอยู่อาศัย และมีพื้นที่เกินร้อยละ 5 ของพื้นที่โครงการทั้งหมด

(3) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

(4) การอยู่อาศัยหรือประกอบพาณิชยกรรมประเภทอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ

การใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อประกอบกิจการโรงงานหรือคลังสินค้า ให้มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของคลองใหญ่ คลองมาบพลงหลวง คลองหลวง และคลองระเวิง ไม่น้อยกว่า 200 เมตร

การใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อประกอบกิจการโรงงานหรือคลังสินค้า ให้มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของคลองเขาจุก คลองโพล้ คลองกร่ำ คลองชากเจ้าเดียว คลองน้อย คลองประเวศบุรีรมย์ คลองพานทอง คลองภูไทร คลองสำโรง และคลองหินลอย ไม่น้อยกว่า 50 เมตร

ข้อ 15 ที่ดินประเภทส่งเสริมเกษตรกรรม ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อนุรักษ์เกษตรกรรม การอยู่อาศัย สถาบันราชการ สาธารณูโภค สาธารณูปการและกิจการอื่น นอกจากข้อห้ามดังต่อไปนี้

(1) โรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน เว้นแต่

(ก) โรงงานตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดประเภทและชนิดของโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้วัตถุดิบจากผลิตผลการเกษตร ลงวันที่ 13 ต.ค.2540 ที่มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของคลองแสนแสบ คลองโพล้ คลองนครเนื่องเขต คลองประวศบุรีรมย์ และคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ไม่น้อยกว่า 50 เมตร

(ข) โรงงานที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการหรืออุตสาหกรรมที่ให้บริการแก่ชุมชนตามประกาศกระทรวงอุตสหกรรม ซึ่งไม่ใช่โรงงานลำดับที่ ๑๐๖ ที่มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของคลองแสนแสบ คลองโพล้ คลองนครเนื่องเขต คลองประเวศบุรีรมย์ และคลองพระองค์เจ้าไขยานุชิต ไม่น้อยกว่า 50 เมตร

(ค) โรงงานลำดับที่ 88 ที่ไม่ใช้ถ่านหินเป็นวัตถุดิบ โรงงานลำดับที่ 89 โรงงานลำดับที่ 101 และโรงงานลำดับที่ 105 และที่มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพรรมชาติของแม่น้ำหรือลำคลอง ไม่น้อยกว่า 50 เมตร ที่มีระยะห่งจากริมฝั่งตามสภาพรรมชาติของคลองแสนแสบ คลองโพล้ คลองนครเนื่องเขต คลองประเวศบุรีรมย์ และคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ไม่น้อยกว่า 50 เมตร

(2) คลังน้ำมันและสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน ลักษณะที่ 3 ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อการจำหน่าย

(3) คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลวตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อการจำหน่าย

(4) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบพาณิชยกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน เว้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของการจัดสรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยและมีพื้นที่ไมเกินร้อยละ 5 ของพื้นที่โครงการทั้งหมด

(5) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

(6) การอยู่อาศัยหรือประกอบพาณิชยกรรมประเภทอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ 

(7) โรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม เว้นแต่โรงแรมประเภท 1 และโรงแรมประเภท 2 ที่ไม่ใช่อาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ

ข้อ 16 ที่ดินประเภท ปก. เป็นที่ดินประเภทที่พระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สาธารณูปโภค สาธารณูปการ หรือสาธารณประโยชน์เท่านั้น ที่ดินประเภทนี้ซึ่งเอกชนเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเช่นเดียวกับที่ดินประเภท ชบ.

ข้อ 17 ที่ดินประเภท ล. เป็นที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เฉพาะที่ดินซึ่งเป็นของรัฐ ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อนันทนาการหรือเกี่ยวข้องกับนันทนาการ การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การประมงหรือเกี่ยวข้องกับการประมง หรือสาธารณประโยชน์เท่านั้น

ที่ดินประเภทนี้ซึ่งเอกชนเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อนันทนาการหรือเกี่ยวข้องกับนันทนาการ การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การอยู่อาศัย พาณิชยกรรม เกษตรกรรม การประมง สาธารณูปโภค สาธารณูปการ และกิจการอื่น นอกจากข้อห้ามดังต่อไปนี้

(1) โรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงาน เว้นแต่โรงานเกี่ยวกับการบรรจุสินค้าในภาชนะโดยไม่มีการผลิตและโรงงานเกี่ยวกับการประกอบชิ้นส่วน โดยไม่มีการผลิตที่ประกอบกิจการโดยไม่ก่อเหตุรำคาญตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ที่มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของแม่น้ำหรือลำคลอง ไม่น้อยกว่า 200 เมตร

(2) คลังสินคำตามกฎหมายว่ตัวยคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น เวันแต่คลังสินค้าที่มีระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของแม่น้ำหรือลำคลอง ไม่น้อยกว่า 200 เมตร

(3) คลังน้ำมันและสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน สักษณที่ 3 ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อการจำหน่าย

(4) คลังก๊าชปิโตรเลียมเหลวตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อการจำหน่าย

(5) จัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

(6) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบพาณิชยกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

(7) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรมตามกฎหมายว่าตัวยการจัดสรรที่ดิน

(8) การอยู่อาศัยหรือประกอบพาณิชยกรรมประเภทอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ

(9) โรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม เว้นแต่โรงแรมประเภท 1 และโรงแรมประเภท 2 ที่ไม่ใช่อาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ

ข้อ 18 ที่ดินประเภท อป. เป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้ ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อการสงวนและคุ้มครองดูแลรักษาหรือบำรุงป่าไม้ สัตว์ป่า ต้นน้ำ ลำธาร และทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ ตามมติคณะรัฐมนตรีและกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ การคุ้มครองสัตว์ป่า และการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเท่านั้น

ที่ดินประเภทนี้ซึ่งเอกชนเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย ให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อเกษตรกรรม การอยู่อาศัย พาณิชยกรรม สาธารณูปโภค สาธารณูปการ หรือสาธารณประโยชน์เท่านั้น และห้ามใช้ประโยชน์ในที่ดินเพื่อกิจการตามที่กำหนดดังต่อไปนี้

(1) คลังน้ำมันและสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน ลักษณะที่ 3 ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อการจำหน่าย

(2) คลังก๊าซปิโตรเลียมตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อการจำหน่าย

(3) จัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

(4) จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบพาณิชยกรรมตามกฎหมายว่ด้วยการจัดสรรที่ดิน

(5) กำจัดมูลฝอยหรือสิ่งปฏิกูล

(6) ซื้อขายหรือเก็บเศษวัสดุ

(ล้อมกรอบ) เกณฑ์ผ่อนปรนขยายโรงงาน

ข้อ 19 โรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับและยังประกอบกิจการอยู่ให้ขยายพื้นที่โรงงานได้เฉพาะในที่ดินแปลงเดียวกันหรือติดต่อเป็นแปลงเดียวกันกับแปลงที่ดินที่เป็นที่ตั้งของโรงงานเดิม และให้รวมถึงการขยายพื้นที่ในแปลงที่ดินที่มีสภาพธรรมชาติหรือถนนคั่นระหว่างแปลงที่ดินที่เป็นที่ตั้งโรงงานเดิม

ซึ่งเจ้าของโรงงานเดิมเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์หรือมีสิทธิครอบครองอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ หรือเป็นพื้นที่ในที่ดินที่เคยเป็นกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองของเจ้าของโรงงานเดิมอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

ข้อ 20 แผนผังนี้เมื่อประกาศมีผลใช้บังคับแล้ว หากภายหลังคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกได้พิจารณาเห็นชอบแผนงาน โครงการในการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกไว้ โดยแผนงานโครงการดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากไม่สอดคล้องกับการใช้ประโยชน์ในที่ดินตามแผนผังนี้ 

ให้สำนักงานคุณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจภาคตะวันออกพิจารณากำหนดประเภทการใช้ประโยชน์ในที่ติดตามที่ได้

กำหนดไว้ในแผนผังหรือเงื่อนไขอื่นใดเพื่อให้แผนงาน โครงการดังกล่วสามารถดำเนินการได้