บีโอเจตรียมผ่อนคลายการเงินหลังเฟดลดดอกเบี้ย

บีโอเจตรียมผ่อนคลายการเงินหลังเฟดลดดอกเบี้ย

แบงก์ชาติญี่ปุ่นไม่ได้แตกต่างไปจากธนาคารกลางชั้นนำอื่นๆ ในเรื่องของการเตรียมความพร้อมเพื่อใช้นโยบายในการรับมือเพื่อป้องกันความเสี่ยง รวมทั้งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายมาซาโยชิ อามามิยะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นได้เตรียมพร้อมที่จะผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติม เพื่อเตรียมการณ์ไว้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเมื่อวานนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เฟดได้ลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551 ซึ่งจะทำให้ต้นุทนการกู้ยืมเคลื่อนไหวในช่วง 2-2.25% โดยให้เหตุผลถึงเรื่องความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้ากับจีน

รองผู้ว่าบีโอเจ กล่าวสุนทรพจน์ต่อนักธุรกิจที่คาโกชิมาว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นไม่ได้แตกต่างไปจากธนาคารกลางชั้นนำอื่นๆ ในเรื่องของการเตรียมความพร้อมเพื่อใช้นโยบายในการรับมือเพื่อป้องกันความเสี่ยง รวมทั้งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งกล่าวว่า การลดดอกเบี้ยของเฟดนั้น มีเป้าหมายที่จะป้องกันการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ซึ่งจะส่งผลด้านบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น